Triển lãm "Vladimir Ilych Lenin - Những nét khắc họa chân dung"

Ngọc Hà-Chủ nhật, ngày 22/04/2012 10:27 GMT+7

Triển lãm quốc tế với tên gọi “Vladimir Ilych Lenin-Những nét khắc họa chân dung” đang được Bảo tàng Hồ Chí Minh và Nhà lưu niệm Lenin (Liên bang Nga) phối hợp tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm 142 năm ngày sinh của Người (22/4/1870 – 22/4/2012).

Triển lãm đã giới thiệu tới người xem một số hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Lê-nin - người con ưu tú của nhân dân Nga, người thầy vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới và cách mạng Việt Nam. Gần 200 bức ảnh, tài liệu, hiện vật và phim tài liệu trong đó có nhiều tư liệu quý lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam.

Ông Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: "Cuộc đời Lenin, những đóng góp của Lenin với nước Nga và với phong trào cách mạng thế giới được giới thiệu một cách khiêm tốn và giản dị. Thông qua triển lãm này, ta thấy vai trò của Lenin rất lớn trong cách mạng tháng Mười Nga và với cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa và phong trào giải phóng dân tộc mà cách mạng Việt Nam là một thành quả. Tư tưởng của Lenin về giải phóng con người, giải phóng xã hội là vĩnh hằng".
Kỷ niệm ngày sinh Lenin là dịp để các thế hệ hiện nay khẳng định những giá trị to lớn trong tư tưởng của Người- vị lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới, người bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực, người sáng lập ra nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.
Lenin cũng là người sáng lập ra hệ tư tưởng với trọng tâm là người lao động, tình hữu nghị giữa các dân tộc và sự công bằng. Người nêu ra các khẩu hiệu: Hòa bình cho các dân tộc!, Nhà máy cho công nhân!, Ruộng đất cho nông dân! - những giá trị này hiện vẫn còn nguyên tính thời sự và là mục tiêu phấn đấu của nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Perfilov Valery, Phó Giám đốc Nhà lưu niệm Lênin ở thành phố Ulyanovsk (Liên bang Nga) chia sẻ: "Chính sách phát triển kinh tế của Lenin là để phát triển xã hội, mọi người đều được phát triển trong xã hội ấy. Mặc dầu hiện nay có một số quan niệm đánh giá tư tưởng của Lenin còn khác nhau, nhưng tựu chung lại tích cực vẫn nhiều hơn. Chủ nghĩa xã hội được nhìn ở nhiều góc khác nhau ở Nga nhưng Lenin vẫn là một tên tuổi được nhắc đến nhiều. Hình tượng Lenin là nhân vật tập trung lại mọi người với nhau".
Triển lãm “Vladimir Ilych Lenin - Những nét khắc họa chân dung” sẽ kéo dài đến hết ngày 5/5 tới đây tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Tháng sau, nhà lưu niệm Lenin ở thành phố Ulyanovsk cũng sẽ trưng bày triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Ulyanovsk.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước