Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế

Tô Long-Thứ năm, ngày 08/07/2010 07:00 GMT+7

Chiều 7/7, tại Hà Nội và TP.HCM, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã họp báo về “Vụ án tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế sử dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam” vừa bị triệt phá.

Đây là một vụ án mới, sử dụng phương thức, thủ đoạn mới và có số lượng đối tượng phạm tội người nước ngoài bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay với 99 tên gồm: 76 người Đài Loan, 23 người Trung Quốc.

Qua thông tin của lực lượng chống tội phạm của một số nước về tình hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tháng 3/2010, cơ quan an ninh đã phát hiện nhiều nhóm tội phạm người Đài Loan, Trung Quốc nhập cảnh vào nước ta qua nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là một số tỉnh, thành phố phía Nam, trọng điểm là TP.HCM.

Cuối tháng 6/2010, cơ quan an ninh phát hiện chúng bắt đầu hoạt động phạm tội bằng phương thức tấn công vào ngân hàng và tài khoản của công dân một số nước trong khu vực. Để ngăn chặn hành vi nguy hiểm của chúng, từ ngày 29/6 đến 6/7/2010, cơ quan an ninh Việt Nam đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 99 tên khi chúng đang hoạt động tội phạm ở các Quận 2, 7, 8. Cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phương tiện chúng đang sử dụng để gây án, bao gồm: Nhiều thiết bị viễn thông, máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy điện thoại để bàn, bộ đàm VTĐ, máy đọc thẻ ATM… để hoạt động phạm tội.

Qua các tài liệu, phương tiện và lời khai của một số tên cầm đầu, kết hợp với tài liệu các cơ quan chống tội phạm các nước, đến nay đã xác định: Đây là nhóm tội phạm xã hội đen có tổ chức người Đài Loan, Trung Quốc hoạt động xuyên quốc gia. Những tên bị bắt chỉ là đối tượng thực hiện tội phạm cụ thể theo sự chỉ đạo qua mạng thông tin của những tên cầm đầu ở nước ngoài.

Hành vi hoạt động tội phạm của chúng là chia nhóm, thuê nhà, lắp đặt hệ thống liên lạc quốc tế qua mạng Internet. Thủ đoạn là sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin gồm viễn thông, Internet để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền ngân hàng và các tài khoản cá nhân. Chúng giả danh các cơ quan chức năng Trung Quốc như Bưu điện, Ngân hàng, Công an để gọi điện lấy thông tin, từ đó xâm nhập lấy trộm tiền. Có rất nhiều kịch bản đã được chúng xây dựng để thực hiện, tuy nhiên khi lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, chúng đã bị bắt gọn.

Qua điều tra của cơ quan an ninh, đến thời điểm hiện nay, hậu quả chưa xảy ra đối với hệ thống ngân hàng và tài khoản Việt Nam. Thời gian tới, cơ quan an ninh dự định sẽ bàn giao các đối tượng này cho các cơ quan chống tội phạm Trung Quốc và Đài Loan tiếp tục điều tra, xử lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước