Tình trạng vặn van không có nước chảy ra không khó bắt gặp với các chiến sĩ PCCC. Nước chả thấy đâu mà chỉ thấy có bụi. Tuyến đường Hồ Tùng Mậu có 7 trụ nước cứu hỏa thì 4 trụ hỏng không hút được nước.
Một trụ nước trên phố Tô Hiệu trông thì rất mới nhưng khi mở van cũng chẳng có nước chảy ra. Đây là khu vực có mật độ dân cư cao, nếu có cháy xảy ra chỉ có thể phụ thuộc vào nguồn nước từ hai trụ chữa cháy tại đây nhưng cả hai trụ đều không sử dụng được. Dù liên tục kiểm tra, phát hiện trụ nước hỏng và báo lên đơn vị chịu trách nhiệm nhưng các trụ nước này vẫn không được sửa chữa.
Một trụ nước khác trên đường Trần Thái Tông, may mắn là vẫn có nước phun ra, nhưng theo cảnh sát PCCC, với áp lực nước yếu như thế này thì không đủ để phục vụ công tác chữa cháy. Theo tìm hiểu của phóng viên, lực lượng PCCC chỉ là đơn vị thụ hưởng, khai thác và sử dụng các trụ nước cứu hỏa. Còn đơn vị trực tiếp quản lý các trụ nước này là Ban duy tu của Sở xây dựng Hà Nội. Bên cạnh đó còn một số lượng nhỏ các trụ cứu hỏa tại các khu đô thị, khu công nghiệp, làng nghề thì do tự cơ sở quản lý.
Trụ nước cứu hỏa rất quan trọng trong công tác chữa cháy bởi một xe cứu hỏa chỉ có thể chứa từ 3 đến 5 m3 nước, thời gian phun nước chỉ vỏn vẹn vài phút là sẽ hết sạch nước trong xe. Khi đó, chỉ còn có thể dựa vào nguồn nước từ ao hồ hay các trụ cứu hỏa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!