Ngày 9/3, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức giới thiệu, trưng bày và lấy ý kiến người dân về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Ga hồ Hoàn Kiếm. Ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng. Khoảng cách ngắn nhất từ thân Ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.
Ga có 4 cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu.
Ga ngầm C9 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9+864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm.
Tuyến đường sắt số 2 dài 11,5 km trong đó đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm 8,9 km, gồm có 10 ga; trong đó 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Trong thời gian trưng bày, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bố trí bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức, trong đó có tiếp nhận góp ý qua email.
Tham quan và cho ý kiến cá nhân về bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 trưng bày tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, ông Trần Văn Toàn (Hà Nội) bày tỏ lo ngại về việc liệu ga C9 có ảnh hưởng tới những chứng tích lịch sử văn hóa tâm linh của Hà Nội hay không: "Hồ Gươm, Tháp Bút, Đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu… đều mang lại vẻ đẹp cổ kính, là những chứng tích lịch sử của Thủ đô. Khi ga C9 thi công và đưa vào sử dụng liệu có ảnh hưởng, phá vỡ cảnh quan hay không, cái này cần phải nghiên cứu kỹ. Ngoài ra, lượng người đổ về Bờ Hồ sẽ rất đông liệu khi đó có nên cấm hẳn xe máy ở khu vực này không bởi lượng người tham quan, vãn cảnh là rất lớn".
Tuy nhiên, một số ý kiến lạc quan khác cũng được ghi nhận tại nơi trưng bày. Ông Nguyễn Đình Tâm (Hà Nội) cho rằng, Hà Nội đang phát triển không ngừng, việc xây dựng các công trình giao thông là cần thiết và ga C9 đi ngầm như phối cảnh không ảnh hưởng nhiều tới không gian hiện tại. "Tôi rất tán thành và nhìn nhận thấy các nhà quy hoạch đã cố gắng hết sức để vừa tổ chức được giao thông tốt với các công trình hiện đại vừa muốn giữ tối đa cảnh quan của Hồ Gươm. Người dân đi lại dễ dàng hơn, văn minh hơn, tạo diện mạo mới hiện đại nhưng vẫn giữ được nét ‘ngàn năm văn hiến’ như này là rất ủng hộ", ông Tâm chia sẻ.
Được biết, hiện chỉ còn tổng mặt bằng ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm là chưa được phê duyệt. Các bản vẽ quy hoạch sẽ được trưng bày tới hết tháng 3/2018 để tiếp tục lấy ý kiến trước khi có phương án quy hoạch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Từ ngày 9/3, người dân bắt đầu đến tham quan Bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm.
Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm, dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng.
Nhiều khách du lịch nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm tới bản phối cảnh ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm.
Đông đảo người dân Thủ đô tới tham quan, đóng góp ý kiến.
Khá nhiều ý kiến được đóng góp trực tiếp tại địa điểm trưng bày.
Người dân và du khách được hướng dẫn điền vào bản góp ý.
Các phiếu đóng góp ý kiến được tập hợp tại hợp, tổng hợp lại trước khi gửi tới các cơ quan hữu quan.
Các bản vẽ quy hoạch sẽ được trưng bày tới hết tháng 3/2018 để tiếp tục lấy ý kiến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!