Truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 15/04/2013 16:33 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Sao vàng cho đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đại diện họ tộc cụ Huỳnh Thúc Kháng. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN).

 Sáng 15/4, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng, nguyên quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp đàm phán năm 1946.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu, thân nhân gia tộc cụ Huỳnh Thúc Kháng đã cùng tưởng nhớ công lao của cụ Huỳnh Thúc Kháng, một chiến sỹ yêu nước nổi tiếng, nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, vị lãnh đạo Nhà nước mẫu mực, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam.

Cụ Huỳnh Thúc Kháng là một những nhân vật tiêu biểu của phong trào yêu nước đầu thế kỷ 20, cùng thế hệ với các cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh. Cụ đã cùng với cụ Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp khai mở phong trào Duy Tân, khơi dậy một cao trào yêu nước lan rộng từ Bắc đến Nam mà đỉnh điểm là phong trào chống thuế ở Trung Kỳ, làm rung động bộ máy thống trị của thực dân Pháp. Sau đó cụ bị chính quyền thực dân bắt và tù đày suốt 13 năm ở Côn Đảo.

Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, cụ đã nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia Chính phủ Liên hiệp lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với chức vụ Bộ trưởng bộ Nội vụ. Năm 1946, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp đàm phán, cụ Huỳnh Thúc Kháng được giao làm quyền Chủ tịch nước. Ngày 21/4/1947, cụ lâm bệnh nặng và mất ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Việc trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước là để ghi nhận những cống hiến to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định: Cụ Huỳnh Thúc Kháng là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp ngày giỗ lần thứ 66 của cụ Huỳnh Thúc Kháng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hương tưởng niệm tại di tích quốc gia, nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước