"Tuổi vị thành niên - Tuổi của những cơ hội"

Việt Hà-Thứ hai, ngày 28/02/2011 15:25 GMT+7

Sáng nay, tại Hà Nội, Liên hiệp quốc tại Việt Nam công bố báo cáo tình hình trẻ em 2011 của UNICEF. Đây là báo cáo thường niên của UNICEF nhằm theo dõi sự tiến bộ trong việc thực hiện quyền trẻ em của các nước trên thế giới.

Báo cáo năm nay có nhan đề "Tuổi vị thành niên - Tuổi của những cơ hội", nhấn mạnh vào tính cấp thiết của việc đầu tư vào trẻ vị thành niên, nhằm phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo và bất bình đẳng.

Báo cáo năm nay chỉ ra rằng, trẻ vị thành niên khắp thế giới ngày nay khỏe mạnh hơn so với trước đây. Rất nhiều trẻ vị thành niên khắp thế giới đang có tham gia quan hệ tình dục. Tại các quốc gia đang phát triển, không kể Trung Quốc, khoảng 11% nữ giới và 6% nam giới ở độ tuổi 15-19 đã từng có quan hệ tình dục trước khi 15 tuổi. HIV/AIDS cũng đang là mối đe dọa đối với sức khỏe và sự sống của thế hệ trẻ vị thành niên hiện tại.

Tại cuộc họp báo này, những phân tích về tình hình trẻ vị thành niên hiện tại của Việt Nam cũng đã được đưa ra. Kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam năm 2009 cho thấy, trong khi độ tuổi kết hôn tăng lên, thì độ tuổi bắt đầu quan hệ tình dục của thanh niên lại giảm nhanh, hiện nay là khoảng 18 tuổi.

Có tới gần 10% thanh niên trong độ tuổi 15-24 đã kết hôn cho biết, họ có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tỷ lệ nạo phá thai ở vị thành niên chiếm tỷ lệ cao trong số các ca phá thai thời gian gần đây. Đã có dấu hiệu gia tăng trong việc thanh niên và vị thành niên Việt Nam có những hành vi nguy cơ thể hiện qua tỷ lệ lạm dụng các chất gây nghiện ngày càng gia tăng như sử dụng bia, rượu, hút thuốc. Trong khi đó, năm 2010 mới có 42,5% thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-24 có hiểu biết toàn diện về đường lây truyền HIV, cách xa so với mục tiêu quốc gia là 95%.

Qua phân tích những thách thức trẻ vị thành niên Việt Nam đang phải đối mặt như vấn đề di cư, việc làm... Liên hiệp quốc tại Việt Nam kiến nghị đầu tư mạnh mẽ hơn vào giáo dục, các chính sách xã hội, tạo cơ hội cho thanh thiếu niên, vốn chiếm 1/3 dân số, có điều kiện đóng góp vào sự phát triển bền vững lâu dài vào nền kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước