Kỷ lục đầu tiên là chiều dài tuyến. Chưa có tuyến cao tốc nào chạy liên tục 245 km qua 5 tỉnh như cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường từ Hà Nội qua 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái lên đến Lào Cai sẽ được các bác tài “chinh phục” chỉ sau 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây.
Kỷ lục thứ hai là khối lượng công việc đồ sộ nhất với chiều dài 245km cao tốc, 120 cầu lớn nhỏ, một hầm xuyên núi, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá… Nội Bài - Lào Cai là dự án thuộc loại lớn nhất trong số các tuyến cao tốc đã triển khai ở Việt Nam. Dự án cũng có nhiều nhà thầu ngoại và nội cùng tham gia xây dựng nhất tính tới thời điểm này.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng đang giữ kỷ lục về suất đầu tư hiệu quả nhất. Với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc, thuộc loại thấp nhất hiện nay.
Khi tuyến cao tốc chính thức đi vào hoạt động, các phương tiện được phép đi trên đường cao tốc sẽ được chia làm 5 loại thu phí. Loại thấp nhất đi từ Hà Nội đến Lào Cai là 300.000 đồng và cao nhất là 1.220.000 đồng. Theo các lái xe, khi đi theo đường mới, quãng đường sẽ ngắn hơn, chi phí nhiên liệu ít hơn, giảm chi phí phát sinh và số tiền tiết kiệm được là không hề nhỏ.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai được kỳ vọng sẽ kết nối các vùng nhỏ, vùng sâu vùng xa của Tây Bắc với trung tâm kinh tế phát triển, mở ra nhiều cơ hội cho vùng đất còn nhiều khó khăn này.