Tỷ giá USD/VNĐ vẫn sẽ tăng

Quang Sáng-Thứ năm, ngày 25/08/2011 07:30 GMT+7

Ngày 24/8, một loạt các ngân hàng thương mại tiếp tục nâng tỷ giá lên kịch trần, đồng thời biên độ mua bán ngoại tệ cũng bị co lại rất hẹp.

Giữa lúc lại có những thông tin trái chiều về diễn biến tỷ giá trong thời gian tới, làm cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng USD đang rất băn khoăn.

Tại các điểm thu đổi ngoại tệ ở khu vực chợ Bến Thành (TP.HCM) giữa buổi chiều nắng gắt vẫn đông nghẹt người, chủ yếu là đến hỏi thông tin nhằm mục đích mua USD. Giá bán USD được các chủ cửa hàng cho biết, đã khoảng 21 nghìn đồng/USD. Nhiều người được hỏi ý kiến cho rằng, khả năng tỷ giá vẫn sẽ lên tiếp. Những dấu hiệu cho thấy sức nóng của thị trường ngoại hối đã dần tăng nhiệt từ giai đoạn này.
Ông Lê Thẩm Dương, Khoa quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định: “Có một loạt sức ép lên tỷ giá như nguồn cung hạn chế, kiều hối ít đi, đầu tư nước ngoài giảm mạnh, nguồn cung trên thị trường đợt vừa qua là nguồn cung ảo đi vay USD để bán, bây giờ phải mua lại. Trong khi đó, cầu USD càng về cuối năm càng lớn, cộng với các cơn sốt vàng khiến nhu cầu USD để nhập vàng tăng cao”.
Ngân hàng Nhà nước mới đây tuyên bố, đã mua được 6 tỷ USD và hoàn toàn có khả năng bình ổn thị trường ngoại hối. Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại lớn, chi phối thị trường ngoại tệ cũng mạnh dạn tuyên bố tỷ giá sẽ ổn định. Nhiều thông tin, nhiều nhận định, thậm chí trái ngược nhau. Điều mà người dân và doanh nghiệp lo lắng là sẽ không kịp xoay xở, nếu diễn biến thực tế cứ trái ngược với thông tin dự báo.
Ông Lê Thẩm Dương cũng cho rằng: “Chẳng có cách nào ngăn được tỷ giá lên đâu. Chỉ đến khi năng suất lao động của mình được cải thiện, chỉ số ICOR tốt thì tỷ giá sẽ tự động ổn định”.
Hiện đồng USD đang trượt giá mạnh so với nhiều đồng tiền trên thế giới. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn nhập siêu, dẫn đến nhu cầu USD vẫn lớn. Tỷ lệ lạm phát còn cao, và trước khi giải quyết được việc này, thì giới phân tích độc lập khẳng định tỷ giá USD/VNĐ vẫn chỉ có thể theo xu hướng tăng dần.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước