UB bầu cử Afghanistan xác nhận gian lận

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 20/10/2009 10:41 GMT+7

Được Liên hợp quốc hậu thuẫn, hôm qua, Ủy ban khiếu nại bầu cử Afghanistan đã công bố báo cáo về sự gian lận kết quả bầu cử tổng thống, trong đó yêu cầu hủy bỏ kết quả phiếu bầu tại 210 điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ nước này.

Theo báo cáo, Ủy ban khiếu nại bầu cử của Afghanistan (ECC) đã phát hiện "những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục về sự gian lận" tại 210 điểm bỏ phiếu và yêu cầu Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan "hủy bỏ một tỷ lệ phiếu nhất định của mỗi ứng cử viên".

ECC cho biết, nhiều điểm bỏ phiếu có một nửa hoặc một số điểm có toàn bộ số phiếu đánh ký hiệu giống nhau; ở một số điểm bầu cử, hàng loạt phiếu không được kiểm nếu như có nhiều cử tri nữ đi bỏ phiếu, và tại những nơi này, kết quả không khớp với số phiếu trong hòm phiếu.

Những phát hiện trên của ECC có thể sẽ buộc Ủy ban bầu cử độc lập phải kêu gọi tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai giữa hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất là Tổng thống Hamid Karzai và cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah.
Theo kết quả sơ bộ công bố tháng trước, ông Karzai nhận được 54% phiếu bầu và ông Abdullah được 28% phiếu bầu. Tuy nhiên, cuộc điều tra của ECC có thể khiến tỉ lệ phiếu của ông Karzai thấp hơn 50%, và như vậy Afghanistan sẽ phải tổ chức bầu cử vòng hai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước