VAMA tố cáo gian lận thương mại

Thanh Phượng (Dòng xe nhập được lựa chọn bởi chất lượng và giá thành).-Thứ sáu, ngày 09/10/2009 15:19 GMT+7

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã gửi công văn đến Liên bộ Tài chính Công thương, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế bày tỏ những lo ngại về hiện tượng gian lận qua giá của một số đơn vị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Hiệp hội này cũng nêu rõ hai nguy cơ trực tiếp của hiện tượng gian lận này là: Nhà nước sẽ thất thu thuế và thị phần ô tô trong nước sẽ bị thu hẹp lại do sự cạnh tranh không lành mạnh.

Sự việc Hiệp hội VAMA đưa ra những cáo buộc về hành vi gian lận thông qua giá của một số nhà nhập khẩu ô tô trong thời gian qua đã gây xôn xao dư luận. Ngay bây giờ, sự việc này chưa thể ảnh hưởng lập tức đến thị trường ô tô, nhưng trong thời gian tới, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thì trường thì chúng ta còn phải chờ những phản hồi chính thức từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan. Tuy nhiên, một ý kiến cũng quan trọng không kém, có thể ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường, đó là ý kiến của người tiêu dùng.
Cách đây 2 năm, anh Hải đã mua một chiếc xe Toyota nhập khẩu nguyên chiếc. Lý do anh chọn mua xe nhập khẩu là do chất lượng tốt và giá thành hợp lý, không đắt hơn xe sản xuất trong nước bao nhiêu. Trong thời gian này, lượng xe cung cấp trên thị trường còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng, nên anh Hải khá ngạc nhiên khi được biết Hiệp hội VAMA mới đưa ra những cáo buộc như vậy đối với các nhà nhập khẩu ô tô.
“Tôi nghĩ rằng, các nhà sản xuất ô tô trong nước nên tập trung vào việc sản xuất để làm sao nâng cao hơn chất lượng sản phẩm và hạ giá thành xuống mức hợp lý, chứ trong thương mại thì phải chấp nhận cạnh tranh”. Anh Hải cho biết.
Theo cáo buộc của VAMA thì, một số doanh nghiệp nhập khẩu đã cố tình khai thấp giá hơn so với thực tế giá xe nhập nguyên chiếc để trốn thuế. Khi trao đổi với một nhà nhập khẩu ô tô thì được biết, không dễ gì doanh nghiệp khai gian giá thành để trốn thuế, vì toàn bộ quy trình nhập khẩu rất minh bạch, chỉ trừ khi cơ quan Hải quan làm không đúng thì doanh nghiêp mới có thể gian lận được.
Ông Vũ Hùng Sơn, Giám đốc Công ty Bảo tín Sơn Tùng cho rằng: “Hải quan có biểu riêng, họ có tới 6 phương pháp xây dựng giá cho chiếc xe, chiếc xe đời nào, năm nào sẽ ra trị giá tính thuế của hải quan. Nếu xe mua ở Mỹ có trị giá cao hơn trị giá tính thuế trong biểu của hải quan, thì hải quan dùng ngay giá của mình nhân với tỉ lệ thuế để ra thuế phải nộp. Còn nếu xe mình giá thấp hơn thì hải quan dùng biểu của hải quan chứ không dùng giá của doanh nghiệp. Tôi không biết VAMA dựa vào cơ sở nào để nói như vậy, chuyện đó dựa trên sự xem xét của cơ quan quản lý Nhà nước, mình là cá nhân nhập khẩu mình thấy hết sức minh bạch”.
Cả hai ý kiến trên đều đề cập đến những biểu giá tính thuế để khẳng định rằng, sẽ không dễ xảy ra chuyện trốn thuế hay lậu thuế nếu không có sự tiếp tay của cơ quan quản lý thuế. Những cáo buộc của VAMA mới chỉ dừng lại ở công văn nêu trên, chứ chưa đưa thêm giải thích nào khác tính đến thời điểm này.
Theo thông tin mới nhất, Tổng Cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu các Hải quan địa phương tăng cường kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ô tô, xe máy nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước