Hiện mới chỉ có một tàu đầu tiên đã hoàn tất việc hút dầu và đang bốc hàng. Sáng 15/11, có thêm hai tàu khác được tỉnh Bình Định phê duyệt phương án trục vớt và bắt đầu triển khai hút dầu.
Các tàu khác chưa được tỉnh phê duyệt phương án trục vớt vì các doanh nghiệp chủ tàu chưa tìm được đối tác trục vớt hoặc đang tìm kiếm người mất tích. Việc trục vớt tàu hiện được giao cho các doanh nghiệp chủ tàu phối hợp với đơn vị bảo hiểm xây dựng phương án trình lên UBND tỉnh phê duyệt.
Khó khăn nhất theo các chủ tàu là đơn vị trục vớt đưa ra giá quá cao nên chủ tàu không có khả năng chi trả. Việc trục vớt các tàu an toàn là cấp thiết để tránh sự cố tràn dầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái các vùng biển Nam Trung Bộ.
Theo cảng vụ Quy Nhơn, hiện chưa phát hiện sự cố tràn dầu trong khu vực có tàu chìm. Các đơn vị triển khai phương án trục vớt đều sử dụng phao vây dầu và kết hợp chặt chẽ với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đề phòng xảy ra sự cố môi trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!