Vấn đề đào tạo bác sĩ chuyên khoa sơ sinh

Hải Sự-Thứ bảy, ngày 17/10/2009 10:03 GMT+7

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi nhờ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em. Song số trẻ sơ sinh tử vong ở nước ta vẫn chưa giảm và vẫn ở mức cao so với khu vực và thế giới. Nguyên nhân của vấn đề này là bởi công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em ở nước ta còn nhiều bất cập, đáng kể đến là việc Việt Nam đang rất thiếu bác sĩ chuyên ngành sơ sinh từ trung ương tới cơ sở.

Trẻ sơ sinh ở các bệnh viện Phụ sản đa số được các bác sĩ chuyên ngành sản chăm sóc. Trong khi đó trẻ sơ sinh hay gặp các biến chứng, nếu không được chăm sóc y tế kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả thậm chí tử vong. Các bác sĩ sản phần lớn chỉ có chuyên môn chăm sóc sản phụ, chứ thiếu kiến thức về chuyên ngành sơ sinh.

Nhiều năm qua, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Việt Nam vẫn trên 10% và chưa có dấu hiệu giảm, tỷ lệ này của thế giới là 5%. Có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là do các bệnh viện phụ sản thiếu bác sĩ chuyên khoa sơ sinh. Theo các chuyên gia y tế, ngay cả bác sĩ Nhi nói chung cũng chưa phù hợp chuyên môn để chữa trị cho trẻ sơ sinh, nói gì đến bác sĩ sản.
Phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Duy Ánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: "Quan niệm lâu nay là trẻ sinh ra là ổn. Ở các bệnh viện sản không có bác sĩ cho trẻ sơ sinh. Chúng ta đã bỏ qua nhiều em bé mắc bệnh vàng da... và có nhiều em tử vong do không được cứu chữa tạm thời..".
Theo bác sĩ Nguyễn Duy Ánh thì ngay ở các bệnh viện Phụ sản ở Trung ương và ở thành phố, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sơ sinh còn thiếu trầm trọng. Ở các tuyến tỉnh và huyện thì gần như chưa có đội ngũ này. Ở nhiều nơi, trẻ sơ sinh nếu có biến chứng thì vào khoa nội của người lớn điều trị.
Đơn cử như Khoa sơ sinh của Bệnh viện Nhi TW luôn trong tình trạng quá tải vì số lượng các em bé nhập viện từ các tỉnh có chiều hướng gia tăng. Đáng tiếc là đã có một tỷ lệ không nhỏ trẻ sơ sinh tử vong trên đường vận chuyển đế bệnh viện.
Trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đã có nhiều thông tư gửi các địa phương, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc sức khoẻ cho nhóm đối tượng là trẻ sơ sinh. Song về lâu dài, cần đặt ra công tác đào tạo đội ngũ bác sĩ chuyên khoa này.

Mới đây, Bộ Y tế đã phê duyệt "Kế hoạch hành động vì sự sống còn của trẻ em"giai đoạn 2009 -2015. Theo đó, Việt Nam sẽ giảm tỷ tử vong trẻ sơ sinh xuống dưới 10%. Theo các chuyên gia y tế, ngay từ bây giờ nước ta cần triển khai chương trình đào tạo đội ngũ chuyên khoa sơ sinh từ cấp trung ương tới xã, phường, nếu không Việt Nam rất khó thực hiện được kế hoạch này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước