Ví, giặm Nghệ - Tĩnh được đề nghị là di sản thế giới

Bích Vân -Thứ tư, ngày 27/03/2013 16:28 GMT+7

(Ảnh: nangluongvietnam.vn)

Thông tin từ cục Di sản văn hóa, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh chính thức được lựa chọn là di sản đại diện cho Việt Nam, xét ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể thế giới năm 2014.

Ví, giặm là hai thể hát dân ca không có nhạc đệm do cộng đồng người Việt ở tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sáng tạo trong quá trình sinh hoạt và lao động, mang đậm bản sắc địa phương về điệu hát, ca từ, giọng điệu, âm điệu.

Các chuyên gia ước tính có khoảng 15 điệu ví, 8 điệu giặm được gọi tên theo bối cảnh cuộc sống, lao động, nghề nghiệp như Ví phường vải, Ví đò đưa, Giặm ru, Giặm kể… Đa số người dân Nghệ Tĩnh đều biết hát ví, giặm vì loại hình dân ca này chiếm vị trí quan trọng trong văn hóa, cuộc sống của họ.

Hiện có 51 câu lạc bộ dân ca ví, giặm; 803 nghệ nhân cùng các nghệ sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp tại Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ tại Nghệ An và Nhà hát nghệ thuật truyền thống tại Hà Tĩnh... luôn dành sự quan tâm tới việc diễn xướng, truyền dạy, bảo tồn và phát huy dân ca ví, giặm.

Hồ sơ về dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh đang được nhanh chóng hoàn thiện để chính thức trình lên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc, UNESCO, muộn nhất vào 31/3.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước