Vì sao không có chuyện “đạp đổ tường xin học cho con” tại TPHCM?

Nguyễn Hằng-Chủ nhật, ngày 27/05/2012 20:13 GMT+7

Cũng chịu không ít áp lực khi mỗi năm, số lượng học sinh vào lớp 1 đều tăng, tâm lý phụ huynh trong cuộc chạy đua vào các trường điểm, trường danh giá không kém phần căng thẳng nhưng vì sao ở TP.HCM từ mấy năm nay, chuyện thức đêm dậy sớm, chầu chực trước cổng trường hay chen lấn để tìm một chỗ học cho con?

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Phan Đình Phùng, quận 3, TPHCM trong giờ học Anh văn (Ảnh: Dân trí)

Dù ở quận 1 nhưng vẻ bề ngoài cùng với khuôn viên khá chật của trường tiểu học Trần Quang Khải đã làm nhiều phụ huynh e ngại cho con vào học. Tuy nhiên, chỉ cần bước vào lớp học đạt chuẩn quốc gia cả về diện tích, trang thiết bị cũng như sĩ số học sinh thì ấn tượng của vẻ bề ngoài đã không còn nữa.
Sự đầu tư của quận 1 cho trường Trần Quang Khải cũng như các trường tiểu học không phải là các điểm nóng với phụ huynh học sinh đã góp phần cho thành tích 60% học sinh của trường Trần Quang Khải năm học này là học sinh xuất sắc và giỏi.
Nguyên nhân của thành tích ấn tượng này, theo ông Lê Công Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quang Khải chính là do “các thầy cô tâm niệm chỉ là trường làng và rất thương học trò bởi vì đa số các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa sĩ số mỗi lớp chỉ 30 – 35 cháu nên thầy cô có dư thời gian, dư điều kiện để rèn cho các cháu”.
Được biết, từ thầy hiệu trưởng Lê Công Minh đến các thầy cô giáo trong trường liên tục nhiều năm đạt giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp quận. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên từ các trường cũng chính là chủ trương của sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM để nâng chất lượng đào tạo đồng đều bên cạnh chương trình giới thiệu năng lực của trường đến phụ huynh học sinh. Ngành giáo dục còn có được sự hỗ trợ từ chính sách cho phép xét tuyển trái tuyến trong quận và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2000 đến nay.
Trò chuyện với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, sở GD &ĐT TP.HCM, chúng tôi được biết thêm, từ biện pháp hành chánh, biện pháp thuyết phục và nỗ lực của nhà trường, đặc biệt là các hiệu trưởng đã tạo được niềm tin cho XH. “Tôi mong muốn tất cả các trường tiểu học dù còn khó khăn vẫn có thể tươm tất, chuẩn bị. Nếu hiệu trưởng và phụ huynh làm được điều đó thì phụ huynh yên tâm gửi con em vào để dạy dỗ””, ông Điệp nhấn mạnh.
Chia sẻ với tâm lý mong muốn có một chỗ học tốt cho con bằng nhiều biện pháp với sự chung sức của cộng đồng xã hội và kiên trì thực hiện, đây chính là câu trả lời cho việc vì sao ở TP.HCM từ vài năm nay, chuyện tìm trường cho con vào lớp 1 không còn bị áp lực quá nặng nề.
Và xin mượn lời khuyên của các thầy cô với những phụ huynh đang trong cuộc đua vào lớp 1 thay cho lời kết của phóng sự này, đó là hãy chọn trường gần nhà, nhìn vào chất lượng chứ đừng chỉ chọn cái sân trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước