Video: Khai thác vàng lậu - Những cái chết cận kề

Huy Kha -Thứ năm, ngày 15/03/2012 15:00 GMT+7

Sau 6 giờ đồng hồ cắt rừng, vượt núi, lần theo cánh cửu vạn là đồng bào Ca Dong bản địa, nhóm PV mới vào được bãi vàng thôn 2, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu về nạn khai thác vàng trái phép tại đây.

Tại hiện trường, hàng chục máy nghiền đá với trên 300 nhân công vẫn hoạt động, tuy nhiên chỉ chừng 5 phút sau, tất cả các dàn máy nghiền đá đều ngừng nổ và phủ vàng, hầu hết các phu vàng là đồng bào Ca Dong bản địa đều lẩn vào rừng, hiện trường còn lại chỉ là những hầm hố sâu hút...
Dù chỉ mới bùng phát từ Tết nguyên đán đến nay, nhưng hiện đã có cả trăm đơn vị đến khai thác. Do khai thác trái phép, không được quản lý nên hầm hố được đào chồng chéo lên nhau, nguy cơ sập hầm, sạt núi là rất lớn. Điều này đã từng xảy ra tại địa bàn này cách đây 2 năm, vùi lấp 12 phu vàng.
Với hiện trường hầm hố được đào chồng chéo lên nhau, sâu từ 40-80m, lại không được kè chống, thậm chí tại nhiều hầm vàng, dây cáp tời được làm bằng dây dù và trục ròng rọc tời được làm bằng tre, rất thô sơ và nguy hiểm. Chỉ cần một sự cố nhỏ, hoặc mưa lớn kéo dài thì tính mạng của hàng trăm con người có thể sẽ bị chôn vùi.
Anh Hồ Văn Bốn, thôn 2, xã Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: “Mấy anh em trong thôn góp nhau làm, không biết cũng làm. Họ làm có vàng thì mình cũng làm, đào chỗ này không được thì đào chỗ khác… Không biết, không sợ”.
Với cách khai thác thô sơ, thiếu khoa học, thiếu phương tiện như những gì đang diễn ra, trách nhiệm đầu tiên là thuộc chính quyền địa phương. Ngăn chặn kịp thời nạn khai thác vàng trái phép cũng chính là giúp hàng trăm người dân Ca Dong bản địa thoát khỏi những cái chết thương tâm.
Mời quý vị theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước