VIDEO: Người sở hữu 18 bộ sưu tập tiền cổ

Thuỳ Nhung-Thứ ba, ngày 30/06/2009 15:10 GMT+7

Đối với những người sưu tập tiền cổ lâu năm, thú vui này không dừng lại ở sự hiện hữu về mặt vật chất của các loại tiền. Tại TP.HCM, có một người sưu tầm tiền cổ đã tròn 20 năm. Tiền cổ đã mang đến cho anh cảm hứng nghiên cứu và khát vọng cháy bỏng trong suốt thời gian đồng hành với thú vui sưu tập của mình.

Bộ tiền cổ "Nguyên phong Thông bảo" được nghệ nhân Đặng Đức Dũng trân trọng treo ngay vị trí chính của ngôi nhà. Bộ sưu tập nhỏ này là do anh sắp xếp để giúp những người mới chơi tiền cổ phân biệt cơ bản về tiền kim loại của Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản...

Sau 20 năm gắn bó với thú chơi này, hiện anh Dũng đã có 18 bộ sưu tập từ cổ chí kim, bao gồm cả tiền kim loại và tiền giấy của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, trong đó, đáng chú ý là 10 bộ sưu tập khá đầy đủ 10 triều đại lịch sử Việt Nam: Đinh, Lê, Lý, Hồ, Trần, Nguyễn.

Bộ sưu tập tiền giấy đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được phát hành từ năm 1951 đến 1958 cũng được nghệ nhân Đặng Đức Dũng lưu giữ trân trọng. Điểm đặc biệt của bộ sưu tập này là có đầy đủ tất cả các mệnh giá tiền từ lúc mới phát hành. Trong đó, có một số mệnh giá được giới sưu tầm tiền cổ cho là quý hiếm, chỉ còn sót lại ở bộ sưu tập này.

Đồng tiền đi liền lịch sử. Chính vì vậy, bên cạnh việc sưu tầm, nghệ nhân Đặng Đức Dũng còn nảy ra ý định giúp mọi người, đặc biệt là giới trẻ học lịch sử qua hình thức tìm hiểu tiền cổ.

Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu, tiền cổ gắn liền với biến cố của những vương triều, sự vinh nhục của bao dòng họ và cả triết lý sống của dân tộc. Chính vì vậy, một đồng tiền cổ mang ý nghĩa vật chứng lịch sử nhiều hơn một pho sách. Việc nghiên cứu và dạy sử qua tiền cổ có thể là phương pháp giáo dục sinh động nếu được gìn giữ và phát huy.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước