VIDEO: Thâm nhập đường dây thuốc lá lậu vào TP.HCM

Nhóm phóng viên-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 12:04 GMT+7

Sông Vàm Cỏ Đông - cung đường chính về buôn lậu thuốc lá với các ghe hàng bất kể giờ giấc (Ảnh: VTV News)

Theo dõi những chiếc xe thuốc lá phóng bạt mạt, nhóm phóng viên Đài THVN đã hiểu vì sao tình hình buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp...

Những chiếc xe chở với những kiện hàng lớn phía sau, đi lạng lách, đánh võng với tốc độ “xé gió” kinh hoàng bất chấp đường phố có đông đúc như thế nào là hình ảnh mà chúng tôi đã nhìn thấy tại một số tuyến đường cửa ngõ TP.HCM. Những từ “nài thuốc”, “xe thuốc” là cách mà nhiều người dân tại đây đã quen sử dụng để nói đến những kiện thuốc chở phía sau các xe thuốc lá lậu này.

Nói về tình hình các xe chở thuốc lá hoạt động ngang nhiên, gây nguy hiểm cho người đi đường, một người dân phường Tân Sơn Nhất, quận 12, TP.HCM cho biết: “Tôi thấy các xe chở thuốc lá lậu đi rất nhiều và ẩu. Hôm trước công an phường đã bắt nhưng không nổi, có những xe chạy vòng qua rồi còn vẫy tay với cả công an”.

Tìm hiểu đường đi của các xe thuốc lá lậu này, ngược dòng các xe “nài thuốc” chúng tôi đã tìm ra một trong các điểm trung chuyển, chẻ nhỏ hàng chính của hàng buôn lậu. Đó là sông Vàm Cỏ Đông - cung đường chính về buôn lậu thuốc lá với các ghe hàng bất kể giờ giấc, một trong các bến quen thuộc của các xe chẻ hàng thuốc lá dọc theo sông là kênh Bà Cốt chạy qua địa phận khu công nghiệp Liên Minh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Chứng kiến tình hình vận chuyển hàng tại đây, chúng tôi thấy lúc cao điểm một giờ có gần khoảng10 ghe hàng đến điểm phân phối hàng này.

Theo lực lượng chức năng, huyện Đức Hòa (Long An) được xem là một trong những điểm nóng trong việc trung chuyển hàng, chẻ nhỏ cho các xe nài để vào TP. HCM. Đóng vai một người đi lấy thuốc về tiêu thụ, một lái ghe thuốc lá lậu cho chúng tôi biết: “Tất cả các ghe hàng chở thuốc đều tập trung vào đây hết. Cả dân lấy thuốc cũng tập kết vào đây để lấy hàng”.

Tiếp tục tìm hiểu đường dây buôn lậu được biết, từ kênh Bà Cốt, thuốc lá lậu sẽ theo các tay "nài thuốc" hiên ngang tiến vào nội ô TP. HCM bằng đường Trần Văn Giàu rồi sau đó là tỉnh lộ 10. Nhưng có thâm nhập vào đường dây chở thuốc lá lậu, chúng tôi mới thấy hết sự liều lĩnh và bất chấp cả hiểm nguy tính mạng của các “tay nài”. Bởi nếu không đi theo đường thứ nhất - thường gọi là “đường trường”, các “tay nài” sẽ băng qua tuyến đường có nhiều hố sâu, đầy bụi bặm từ kênh A qua xã Phạm Văn Hai rồi đến Cầu Chùa, tỉnh lộ 10. Bình thường con đường này người dân sẽ không ai đi vì quá khó khăn, nhưng đối với những kẻ buôn lậu đây lại là tuyến “đường rừng” khá lý tưởng để những xe chở thuốc lá né lực lượng Công an giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hàng lâu, trên các cung đường luôn có các chốt canh chừng, làm nhiệm vụ báo động cho các đối tượng buôn lậu khi có Công an hoặc có người lạ theo dõi. Với mỗi lượt xe nài, các đầu nậu phải trả chung cho các chốt canh đường 50.000 đồng để cảnh giới. Hình thức ngụy trang của các chốt này, thường là các quán bán café hoặc thức ăn ven đường, mỗi quán chỉ cách nhau chừng 200m.

Bên cạnh việc vận chuyển thuốc lá lậu qua tuyến đường tỉnh lộ 10, với thủ đoạn buôn lậu tinh vi các ghe hàng còn chẻ hàng cho các “xe nài” đi theo những tuyến đường khác như từ huyện Hóc Môn qua các tuyến đường Nguyễn Văn Bứa, Phan Văn Hớn, rẽ vào đường Trường Chinh. Đây được xem là các tuyến đường chính để vận chuyển thuốc của giới “nài hàng”. Tại các tuyến đường này người dân dường như đã quá quen thuộc với hoạt động của các đối tượng này.

Thường xuyên chứng kiến hoạt động của các xe chở thuốc, một người dân đường Phan Văn Hớn, quận 12, TP.HCM cho biết: “Tôi thấy các xe nài đi qua đường này rất nhiều. Các xe thường đi từ 3h30 sáng đến trưa và 8h tối thưa thưa người chúng lại đi tiếp”.

Một người dân khác đường Trường Chinh, quận 12, cho biết thêm: “Tôi đã làm ở đây được gần 10 năm rồi, thấy các xe chở thuốc đi qua đây rất nhiều. Tôi cũng có nghe nói việc chở thuốc lá lậu sẽ bị bắt ở tù, nhưng thấy các xe chạy suốt mà có bị bắt đâu”.

Hiện nay, phần lớn các xe trở thuốc lá lậu đang hoạt động tại các tuyến đường cửa ngõ TP. HCM có chung một điểm đến đó là phố thuốc lá Học Lạc (quận 5). Hoạt động "xuống hàng" được các đối tượng thực hiện trong các con hẻm tối dọc theo phố thuốc lá rất kín đáo và nhanh chóng. Một chuyến vận chuyển, các tài xế chở thuốc sẽ được trả 120.000. Một ngày nếu đi từ 6 đến 15 chuyến hoạc nhiều hơn lợi nhuận kiếm được càng lớn. Như vậy trung bình một ngày, một tay chở hàng có thể kiếm được từ trên 700 đến gần 2 triệu đồng. Chính vì món lời như thế mà không ít tay nài bất chấp cả tính mạng của bản thân để trở thành hung thần đường phố và tiếp tay cho hàng lậu.

Mời quí vị theo dõi video tại đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước