VIDEO: Tra tấn tù nhân - Những bí mật được hé lộ

-Thứ sáu, ngày 14/09/2012 10:14 GMT+7

Đánh đậm, giam cầm và không cho ngủ…Những bí mật đen tối nhất của việc tra tấn tù nhân dưới thời Tổng thống Mỹ Bush đang dần được hé lộ. Một nửa người dân Mỹ cho rằng Tổng thống Bush đã làm điều đúng đắn, nhưng phần còn lại thì thực sự kinh hoàng.

Sự kiện 11/9/2001 đã làm thay đổi nước Mỹ và đến mùa xuân năm 2002, nước Mỹ đã bắt được nghi phạm đầu tiên thuộc giới lãnh đạo của Al Qaeda, một người đàn ông có tên là Abu Zubaydah.

Nhân viên của cục tình báo Liên bang Mỹ CIA John Kiriakou là người dẫn đầu nhóm bắt giữ Abu Zubaydah tại Pakistan. Đó là vụ bắt giữ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố của nước Mỹ vào thời điểm ấy.

Khi bị bắt, Abu Zubaydah bị găm đầy đạn và được đưa tới bệnh viện. Ở đây, Abu bày tỏ mong muốn được giải thóat bằng cách làm mình chết ngạt bằng một chiếc gối. Nhưng tất nhiên, Abu sẽ không được giải thoát dễ dàng như vậy. Anh ta sẽ phải trải qua cái mà những người trong nội bộ CIA gọi là "chương trình".

Abu Zubaydah bị lột quần áo, đánh đập và còn tồi tệ hơn nữa: "Tôi được đặt trong một chiếc hộp nhỏ. Họ để một miếng vải hoặc bìa bên trên hộp nhằm hạn chế ánh sáng và dưỡng khí. Do chiếc hộp không đủ cao, thậm chí để ngồi thẳng đứng, tôi luôn phải cúi người xuống. Họ gọi đó là một chiếc hộp chó. Tất cả những gì bạn có thể làm là cúi gập người trong tư thế của một bào thai. Nếu bạn muốn duỗi cho đỡ mỏi, bạn phải làm điều đó trong chiếc hộp. Bạn không có nước uống. Nếu bạn bị nôn mửa, thứ đó sẽ ở trong hộp với bạn, trong một thời gian dài"- lời giai của Abu Zubaydah trước Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế năm 2006.

John Kiriakou quay trở lại Mỹ và theo dõi các cuộc thẩm vấn từ Trụ sở chính của CIA tại bang Virginia, ông cho biết Abu Zubaydah sau đó đã bị trói vào một chiếc ván: "Họ quấn khuôn mặt của anh ta lại, bàn chân thì treo cao. Một túi nước được treo ở phía trên mặt của anh ta, và từ đó nước được đổ xuống. Mục đích ở đây là khiến cho một người cảm giác như anh ta đang chết đuối. Xét về mặt tâm lý và cảm xúc, đây là một điều rất khó để trải qua."

Theo luật pháp Mỹ tra tấn được định nghĩa là: "Một hành động đặc biệt nhằm gây đau đớn và khổ sở về thể chất hoặc tinh thần".

Loại hình tra tấn gây ngạt nước lần đầu tiên được sử dụng vào thời trung cổ. Khmer Đỏ cũng sử dụng phương pháp này. Những người đề xuất nó ở Mỹ thì nói rằng bạn chỉ nghĩ là mình đang chết đuối.

Các tài liệu được giải mật cho thấy CIA đã vượt ra ngoài sự cho phép và đã tra tấn Abu Zubaydah bằng phương pháp ngạt nước ít nhất là 83 lần.

Cuộc tra tấn Abu Zubaydah đã hé lộ những bí mật kinh hoàng trong nhà tù nước Mỹ. Và còn rất nhiều điều có thể khiến bạn giật mình.

Xem Video tại đây: Phim tài liệu nước ngoài - 11/09/2012

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước