Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Tunisia

Trung Kiên -Thứ ba, ngày 13/04/2010 22:10 GMT+7

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam (tức chiều qua theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới Thủ đô Tunisia bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước CH Tunisia theo lời mời của Tổng thống Al-Abidine Ben Ali.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thủ tướng Tunisia. (Ảnh: TTXVN).

Tổng thống Al-Abidine Ben Ali nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - vị Nguyên thủ Quốc gia đầu tiên của Việt Nam tới thăm Cộng hòa Tunisia sau 38 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cho rằng, chuyến thăm đầu tiên của một Nguyên thủ Nhà nước Việt Nam tới Tunisia có ý nghĩa lịch sử, mở ra một chương mới trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Tổng thống khẳng định, trong chính sách rộng mở của mình, Tunisia coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam như là một trong những nước ưu tiên tại Đông Nam Á.

Tổng thống Ben Ali chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đạt được trong thời gian qua, nhất là những nỗ lực của Việt Nam nhằm vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển năng động, hấp dẫn tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tại cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Ben Ali, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Tunisia, coi Tunisia là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam tại Bắc Phi. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí việc hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn cấp cao để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư cũng như tăng cường phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Al-Abidine Ben Ali cũng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí trên cơ sở thành công của dự án hợp tác giữa Petro Việt Nam và Công ty dầu khí quốc gia Tunisia. Tổng thống Ben Ali khẳng định, đây là lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng, vì nước này mới phát hiện ra nhiều vùng có trữ lượng dầu lớn. Bên cạnh đó, hai nước cần thúc đẩy xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu, vì với kim ngạch hiện nay là 15 triệu USD, hoàn hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Việt Nam và Tunisia cũng có thể hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, dệt may.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị Tunisia sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ cũng như giúp Việt Nam đào tạo nhân lực về du lịch. Ngoài ra, Chính phủ hai nước cần sớm đàm phán để ký kết một số Hiệp định, trong đó có Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư và Tránh đánh th uế hai lần nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước tiến hành đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Tổng thống Ben Ali sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Tổng thống Al-Abidine Ben Ali đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Song song với cuộc hội đàm của hai nguyên thủ quốc gia, Lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam đã có cuộc làm việc trực tiếp với các đối tác Tunisia bàn về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và điều kiện của hai nước, nhất trí phối hợp để chuẩn bị cho kỳ họp Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Tunisia lần thứ 2 đạt kết quả thiết thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước