Việt Nam đóng góp quan trọng cho GMS

Hữu Bằng-Thứ hai, ngày 20/08/2012 13:00 GMT+7

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) vừa diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam được đánh giá là tham gia tích cực, đóng vai trò dẫn đầu và có những đóng góp quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị hợp tác tiểu vùng Mekong
Tính đến hết năm 2011, chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mekong mở rộng đã có 56 dự án đầu tư với tổng số vốn trị giá khoảng 15 tỷ USD, có 177 dự án hỗ trợ kỹ thuật cho khu vực tiểu vùng sông Mekong với tổng số vốn trị giá 286 triệu USD, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững cho các vùng dự án. Bên cạnh đó, chương trình đã giúp xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách qua biên giới.
Ông Hoàng Viết Khang, Vụ trưởng vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ KH&ĐT nhận xét: “Lợi ích lớn nhất cho các quốc gia tham gia chương trình cũng như Việt Nam là mở được các tuyến đường giao thông, hành lang kinh tế xuyên qua các quốc gia. Việc này đã giúp phát triển kinh tế, xã hội hiệu quả, nhất là lưu thông hàng hóa, nông sản cho người dân…”.
Tuy nhiên, theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), bên cạnh những thành tựu thì Việt Nam vẫn có thể đạt được nhiều lợi ích hơn cho các địa phương nằm trong chương trình.
Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại VN cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều lợi ích hơn cho các tỉnh nằm trong hành lang kinh tế này. Vì vậy Việt Nam nên khuyến khích các địa phương tham gia nhiều hơn vào chương trình để có lợi ích nhiều hơn…
Trong những năm tới, Việt Nam vẫn là một ưu tiên trong các chương trình của GMS. Tuy nhiên, khuôn khổ chiến lược GMS 2012 đến 2022 sẽ tập trung vào việc tạo thuận lợi môi trường chính sách cho thương mại, đầu tư, thương mại qua biên giới và các hình thức hợp tác kinh tế khác, nên Việt Nam sẽ phải chú trọng đến việc thông thoáng và minh bạch hóa hơn nữa môi trường đầu tư và cải cách thủ tục hành chính.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước