Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Latvia

Trung Kiên -Thứ hai, ngày 10/05/2010 21:40 GMT+7

Tối qua theo giờ Việt Nam, sau khi tham dự Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Phát xít, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Latvia Valdis Zatlers.

Tổng thống Nga D. Medvedev đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự Lễ kỷ niệm tại điện Kremli.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự vui mừng được hội kiến với Tổng thống Valdis Zatlers tại Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Phát xít, đồng thời khẳng định: Chiến thắng phát xít có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Việt Nam, bởi sự kiện này đã tạo thời cơ cho Việt Nam giành được độc lập vào tháng 9/1945. Chủ tịch nước nhấn mạnh, là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, nên Việt Nam cũng đã nhận được sự giúp đỡ to lớn từ Latvia và quan hệ giữa Việt Nam và Latvia là mối quan hệ truyền thống.

Tổng thống Valdis Zatlers khẳng định: Từ mối quan hệ truyền thống và là một thành viên mới của Liên minh châu Âu, Latvia sẵn sàng là cách cửa mở để Việt Nam có thể tăng cường quan hệ với EU. Tổng thống cho biết, hiện Latvia muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và nước này cũng có thể nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, là một đối tác truyền thống, Việt Nam sẵn sàng cùng với Latvia triển khai các dự án hợp tác về kinh tế cũng như văn hóa.

Thăm Liên đoàn kinh tế đối ngoại LB Nga (Zarubezhneft)

Phát biểu trước các lãnh đạo của Tập đoàn dầu khí Zabrunhep và Liên doanh dầu khí Vietso Petro chiều tối qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh: Trước đây, Nga đã giúp Việt Nam hình thành nên ngành công nghiệp dầu khí, bây giờ hai nước cần tăng cường hợp tác để ngành dầu khí Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt - Nga là một mối quan hệ tuyệt vời và Việt Nam nhiều lần cảm ơn Liên bang Nga. Cách đây hơn 90 năm, Cách mạng Tháng Mười đã mở ra một con đường mới cho nhân dân Việt Nam, còn Chiến thắng Phát xít của nhân dân Liên Xô đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng Tháng Tám.

Trong 30 năm sau đó, chính nhân dân Liên Xô cũng đã hết lòng giúp đỡ nhân dân Việt Nam để giành lại độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Và Liên Xô cũng là nước đã giúp Việt Nam xây dựng nhiều ngành công nghiệp quan trọng trong đó có dầu khí.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, không có sự giúp đỡ của Liên Xô và sau này là Liên bang Nga, thì Việt Nam không có ngành dầu khí như ngày hôm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng cho rằng, so với một số Tập đoàn Dầu khí ở Đông Nam Á được hình thành cùng thời điểm cách đây 30 năm, thì Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam còn phát triển chậm, mà nguyên nhân cơ bản là chưa có cơ chế phù hợp.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, Zarubezhneft và Tập đoàn đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thông qua việc hợp tác tại VietsoPetro và RusViet Petro cần phải tích cực nghiên cứu để kiến nghị lên hai Chính phủ những cơ chế thuận lợi và thông thoáng hơn để ngành dầu khí Việt Nam có bước phát triển đột phá.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, Chiến thắng Phát xít và những đế quốc hùng mạnh mà hai nước còn làm được, thì ngày nay, Việt Nam và Nga cần phải là ngọn cờ đầu trong lĩnh vực hợp tác về dầu khí.

Theo Tổng Giám đốc Zarubezhneft, tới đây, Liên doanh dầu khí Vietsopetro sẽ chuyển thành công ty cổ phần mở, do Việt Nam nắm 51% vốn, cùng với Công ty RusViet Petro đang hoạt động hiệu quả cả ở Nga và nước thứ ba, thì đây là những điều kiện cơ bản để Zarubezhneft cùng Petro Việt Nam cam kết đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài cho Việt Nam.

Chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov. Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Moscow.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước