Viettel khai trương mạng viễn thông tại Haiti

Anh Ngọc -Thứ năm, ngày 08/09/2011 15:32 GMT+7

Sáng nay (8/9) theo giờ Hà Nội, Tập đoàn Viettel đã khai trương công ty liên doanh Natcom tại Haiti.

Từ trái sang phải: Thống đốc Ngân hàng TƯ Haiti Castel Charles, Phó TGĐ Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thống Michel Martelly và Đại sứ VN tại Cuba Võ Chí Công ấn nút khai trương Natcom.

Đây có thể coi là hiện tượng khá thú vị, bởi bất chấp những khó khăn về tài chính mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải trải qua, vẫn đang có những doanh nghiệp trong nước tìm cách đầu tư ra nước ngoài.
Đặc biệt, trường hợp của Viettel tại Haiti có lẽ còn gây ra nhiều sự ngạc nhiên hơn nữa, bởi đây là một thị trường quá xa về khoảng cách địa lý, nghèo về điều kiện kinh tế và quá khác biệt so với văn hóa Việt Nam.
Gần 2 năm sau thảm họa động đất, hầu hết những tòa nhà ở thủ đô Haiti vẫn còn đang trong cảnh đổ nát và chưa có dấu hiệu của sự tái thiết. Đất nước Haiti đang lâm vào tình trạng hết sức khó khăn và hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài đều không còn muốn mở rộng kinh doanh, hoặc thậm chí là tìm cách thoái vốn ra khỏi đây. Tuy nhiên vẫn có những nhà đầu tư không làm như vậy và họ không lo sợ.
Trong vòng 1 năm qua, Viettel đã đầu tư lắp đặt tại Haiti gần 3.000 km cáp quang, 1000 trạm phát sóng BTS, và một hệ thống kênh phân phối với 2000 điểm bán. Với Haiti - đất nước nghèo thứ hai thế giới, đây thực sự là một mức đầu tư khổng lồ.
Phát biểu tại lễ khai trương cung cấp dịch vụ của liên doanh Natcom, Tổng thống Haiti đánh giá cao những đóng góp của Viettel và khẳng định, sẽ làm tất cả để bảo đảm một môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp viễn thông.
Tổng thống Haiti Michel Martelly phát biểu: “Các bạn hãy tin rằng, chúng tôi sẽ áp dụng mọi quy định của pháp luật, trong khuôn khổ pháp lý để đảm bảo mọi lợi ích của các bạn. Các bạn đang ở trên một sân bóng đá và các trọng tài đã sẵn sàng để ngăn chặn mọi hành vi sai lệch. Cạnh tranh đã thực sự bắt đầu. Nhà mạng nào tốt nhất sẽ chiến thắng. Tất cả điều đó đều là vì lợi ích của người dân Haiti”.
Tại Haiti, Viettel sẽ phải cạnh tranh với đối thủ chính là Digicel - một nhà mạng Ireland vốn đã hoạt động tại Caribe từ hàng chục năm nay. Ban lãnh đạo Viettel cũng cho rằng, đây sẽ là thử thách khốc liệt nhất mà doanh nghiệp này từng gặp phải.
Nhưng chính từ kinh nghiệm nhiều năm hoạt động tại các thị trường kém phát triển, Viettel cho rằng, họ sẽ thành công.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: “Mình sinh ra trong một nước nghèo với cạnh tranh khốc liệt, chính vì vậy mà mình có kinh nghiệm hơn trong việc tiếp cận với người nghèo. Mình biết cách làm sao để doanh thu trên đầu người không cao, nhưng vẫn có lãi.
Ở thủ đô Haiti hiện nay, cả Dinh Tổng thống lẫn nhà dân đều đổ nát mà chưa có tiền tu sửa, 80% người dân Haiti có thu nhập dưới 2 USD/ngày, nhưng ngay trong các khu nhà tạm, người ta vẫn nhìn thấy điện thoại di động được sử dụng như là một nhu cầu thiết yếu. Đó là cơ sở để người Viettel tin rằng, họ sẽ thành công.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước