Xăng sinh học: Vì sao vẫn lép vế?

Triệu Hà-Thứ bảy, ngày 07/07/2012 16:00 GMT+7

Xăng sinh học (E5) đã được lưu thông trên thị trường Việt Nam từ giữa năm 2010 nhưng đến nay loại xăng này vẫn tỏ ra lép vế so với các sản phẩm xăng truyền thống như A92, A95...

Xăng sinh học (E5) là hỗn hợp của 95% xăng A92 và 5% cồn ethanol, được biết đến với các ưu điểm như: làm giảm lượng khí thải nhà kính giúp bảo vệ môi trường, tăng sức bền của động cơ… Trên thế giới, xăng E5 đã được sử dụng từ lâu và phổ biến ở hơn 50 nước, còn tại Việt Nam, việc bán xăng E5 mới chỉ dừng lại ở một số ít điểm kinh doanh nhất định. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn khá mơ hồ về xăng E5, hoặc có biết nhưng chưa có thói quen sử dụng

Cây xăng Nghĩa Tân trên đường Hoàng Quốc Việt là một trong số 3 điểm bán xăng sinh học E5 tại Hà Nội. Cột xăng sinh học E5 nằm ngay gần đường giao thông, được trang trí khá bắt mắt, giá thành lại rẻ hơn 100đồng/lít, nhưng vẫn vắng khách…trong khi phía bên trong, tại các cột xăng A92 và A95 là dòng người dài xếp hàng chờ mua...
Một số khách hàng mua xăng tại đây khi được hỏi phần đông cho biết họ "có nghe về xăng E5 nhưng vẫn quen dùng xăng cũ và cũng chưa có ý định dùng thử loại xăng mới" hoặc "xăng sinh học rất tốt nhưng tiện đâu đổ đó thôi" trong khi một vài người cho biết "do không biết cây xăng có bán, biết rồi thì sẽ mua thôi"...
Theo người quản lý cây xăng, sau gần 2 năm bán thí điểm, đến nay, cửa hàng đã có một lượng khách nhất định và thường xuyên mua xăng E5. Tuy nhiên, tổng lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ ở mức 1/8-1/10 lượng tiêu thụ các loại xăng truyền thống như A92 hay A95… Và phần lớn khách hàng vẫn còn giữ tâm lý e ngại đối với loại xăng mới này, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thói quen tiêu dùng hoặc do thiếu thông tin.
Ông Ngô Xuân Thịnh, quản lý cây xăng Nghĩa Tân phân tích: “Phần lớn khách hàng sử dụng xăng A95 và A92 là theo thói quen tiêu dùng. Thực chất, khi người ta mua xăng thì chỉ mua mấy chục nghìn, trăm nghìn gì đó, nếu người ta chưa nhận thức, chưa được thấu hiểu chuyện E5 có những lợi ích hơn hẳn thì người ta vẫn chưa sử dụng. Thêm một nguyên nhân nữa khiến cho việc tiêu thụ xăng E5 gặp nhiều khó khăn, đó là mạng lưới phân phối mỏng. Đến nay, Hà Nội mới chỉ có 3 điểm bán xăng E5, còn trên cả nước có khoảng 150 điểm, một tỷ lệ khiêm tốn so với con số 14.000 cửa hàng xăng dầu trên cả nước. Vậy nên, người tiêu dùng dù muốn sử dụng xăng E5 không phải lúc nào cũng dễ dàng mua được”.
Rõ ràng, để sản phẩm nhiên liệu mới này thực sự đi vào cuộc sống, rất cần có thêm sự hỗ trợ và quan tâm từ các cơ quan quản lý, nhất là việc tuyên truyền và thông tin đầy đủ những lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng tích cực sử dụng hơn, thay cho tâm lý mới chỉ dừng ở mức “làm quen” như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước