Xây nhà tái định cư: Cách đầu tư an toàn

Tuyết Mai-Thứ sáu, ngày 15/04/2011 11:30 GMT+7

Trong khi nhiều doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM rơi vào tình trạng “mắc cạn” không bán được hàng do thị trường đóng băng thời gian dài, thì một số DN khác lại đắt hàng khi đầu tư vào lĩnh vực xây nhà tái định cư để bán cho thành phố.

Mặc dù đây không phải là loại hình kinh doanh cho lợi nhuận cao, nhưng được nhận định là khá an toàn và là cách “giữ sức” tốt nhất để chờ những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế.

Hơn 1 năm nay, công ty cổ phần Đức Khải đã chính thức chuyển hướng kinh doanh, tập trung vào việc xây dựng nhà tái định cư để bán cho thành phố. Mặc dù phải bỏ toàn bộ vốn giải phóng mặt bằng cho đến việc xây dựng hạ tầng, nhà ở nghĩa là gần như không có ưu đãi, nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ được ấn định ở mức 10% (tức chỉ bằng 1/3-1/5) đối với hoạt động xây dựng nhà thương mại. Tuy nhiên, đại diện công ty này cho biết, trong bối cảnh thị trường căn hộ kém thanh khoản như hiện nay, thì ổn định đầu ra là một ưu thế.

Đại diện công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết, xây dựng nhà tái định cư bán cho thành phố có thể cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề cho DN, vừa có được lợi nhuận, lại vừa đảm bảo ổn định công ăn việc làm cho người lao động. Đó là chưa kể doanh nghiệp có thể vừa làm, vừa giữ sức để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường.

Mặc dù đều cho rằng, mức lợi nhuận ấn định cho các doanh nghiệp tham gia xây nhà tái định cư chỉ ở mức 10% là thấp, nhưng lượng cầu 11.000 căn hộ tái định cư, thậm chí còn cao hơn nữa mà thành phố đặt hàng mua cũng đủ để DN có lợi nhuận từ việc lấy công làm lãi.

Theo chỉ đạo của TP.HCM, để đảm bảo có nhanh quỹ nhà đất tái định cư cho các dự án trọng điểm, thành phố đang có kế hoạch mua lại số lượng lớn đất, căn hộ tại một số dự án thương mại. Thông thường thì giá thu mua thường thấp hơn so với mức giá bán trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn chấp nhận do các đơn hàng thành phố đặt mua thường rất lớn. Và đây là cơ hội để DN có thể thu hồi vốn, giảm gánh nặng lãi suất vay ngân hàng và có tiền mặt để triển khai tiếp dự án.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước