Trong báo cáo Kiểm toán năm 2016, Kiểm toán Nhà nước cho biết đã triển khai kiểm toán nhiều hoạt động để đánh giá tính kinh kế, hiệu quả và hiệu lực của các chương trình, dự án, hoạt động được kiểm toán, trong đó có dự án xe bus nhanh BRT thuộc dự án phát triển Giao thông đô thị Hà Nội. Tại báo cáo, Kiểm toán nhà nước cho rằng việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh, chưa phân tích đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.
Theo đánh giá thực tế, lưu lượng giao thông trên tuyến đường xe bus BRT rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, thường xuyên xảy ra ùn tắc nên rất khó bố trí được làn đường riêng cho BRT, khó đưa ra được các giải pháp giảm các xung đột tại các nút giao cắt, quay đầu xe...
Cũng theo báo cáo, quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu khi triển khai dự án xe bus nhanh BRT còn thiếu đồng bộ, không nhất quán và chậm tiến độ khiến thời gian thực hiện bị kéo dài. Các gói thầu phải điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần, không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định tài trợ số 4347-VN giữa CHXHCN Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế ký ngày 22/11/2007.
Kiểm toán Nhà nước cho rằng vì các yếu tố trên nên dẫn đến việc hệ thống BRT vận hành vào cuối năm 2016 đã không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu là giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ gia tăng tình trạng ùn tắc trong thành phố.
Cũng có nhiều thông tin thắc mắc về việc giá xe bus BRT cao hơn nhiều so với các loại xe vận tải cùng loại. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng UBND Hà Nội cho biết, giá xe bus nhanh BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng trên 5 tỉ đồng/xe, trong đó giá xe đã bao gồm tiền thuế, chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...
Bản thân xe bus BTR đã có những cải tiến, thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, điều này khác với các loại xe bus thông thường. Sức chứa của xe BRT lên đến 90% với hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận với cửa nhà chờ. Xe bus BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao, hệ thống treo khí nén kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức, hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với các bậc nhà chờ...
Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe bus nhanh BRT, UBND TP Hà Nội cũng đã chập nhận cho phép bổ sung thêm hạng mục vào gói thầu đoàn xe bao gồm hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT, hệ thống đóng, mở cửa tự động được lắp trên nhà chờ...
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!