Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần cao tốc dài 64 km và hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 105 km. Với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, dự án được khởi công từ tháng 7/2015, tuy nhiên do nhà đầu tư bế tắc về tài chính nên đến năm 2017, dự án có nguy cơ phá sản.
Bộ GTVT đã kêu gọi nhà đầu tư có năng lực giải cứu dự án. Nhóm nhà đầu tư đã từng thực hiện rất thành công nhiều dự án hầm đường bộ phức tạp, hiện đại nhất Việt Nam như Hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ mã, Cù Môn,… được chọn bằng cách mua lại Công ty UDIC và chuyển thành Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
Để khẳng định phương châm hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn và được chấp nhận phương án mở rộng mức miễn giảm thu phí cho người dân. Những phương tiện của người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160, đều ở trong diện áp dụng miễn giảm.
Việc chủ động bớt trạm thu giá tuy có gây khó khăn cho phương án tài chính đối với nhà đầu tư nhưng phù hợp với mong muốn người dân. Đây cũng là câu chuyện mà các bên cần nhìn vào nếu muốn phát triển bền vững.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!