Xu hướng chọn trường, chọn nghề

Quang Hạnh-Thứ hai, ngày 18/07/2011 11:30 GMT+7

Vài năm trở lại đây, nhiều thí sinh đã ý thức rõ về năng lực học tập, định hướng sau khi ra trường. Điều này thể hiện qua số hồ sơ ảo đăng ký dự thi giảm, số lượng thí sinh thực tế dự thi tăng.

Kết thúc đợt thi thứ 3 kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tỷ lệ thí sinh thực tế dự thi tăng 0,5% so với những năm trước.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ thí sinh dự thi tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng tăng cao nhất 5%, các trường Cao đẳng khác cũng tăng từ 2-4%. Tại Hà Nội, nhiều trường Cao đẳng có tỷ lệ chọi 1/4; 1/6; 1/14. Tỷ lệ này cao không kém các trường Đại học có uy tín.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nguyễn Huy Lê đánh giá: “Trong vài năm trở lại đây, thí sinh thực tế hơn trong việc chọn ngành, chọn trường. Chủ yếu các em dựa trên năng lực học tập thực sự và việc tính toán đến khi ra trường tìm việc làm...”

Theo nhận xét của nhiều cán bộ làm công tác thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi, tỷ lệ hồ sơ ảo năm nay đã giảm, nhiều thí sinh chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất. Khác hẳn với những năm trước đây, có những thí sinh nộp đến 10 bộ hồ sơ của cả 3 đợt thi.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết từng có 8 năm làm Phó hiệu trưởng Đại học Tổng hợp. Ông cho rằng, những thay đổi này là đáng mừng.

“Ngoài việc tự ý thức của thí sinh, tôi nghĩ các em cần nhận được sự định hướng của nhà trường, gia đình ngay từ khi học phổ thông. Tôi thấy mô hình ở Canada khá hay, kết thúc 9 năm học phổ thông, các em có thời gian 2 năm đầu tư học tập trung để thi vào trường Đại học, Cao đẳng hoặc là học nghề”. Ông Nguyễn Minh Thuyết nói.

Khi mà xu hướng chọn trường dần trở nên thực tế hơn, thì một vài năm trở lại đây, việc lựa chọn ngành nghề lại có sự thiên lệch. Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, thí sinh lựa chọn những ngành khối A, ngành kinh tế chiếm số lượng lớn trong các kỳ thi Đại học mỗi năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước