Xử sơ thẩm nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn

Thái Bình-Thứ ba, ngày 03/08/2010 19:00 GMT+7

Hôm nay, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án tham nhũng liên quan đến nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - Nguyễn Văn Khoẻ và 9 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng 3/8. Ảnh: TP

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe bị truy tố 3 tội danh: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Với tư cách chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, Nguyễn Văn Khỏe đã nhiều lần ký và chỉ đạo cho cấp dưới xác nhận không đúng thực tế giúp vợ chồng Trần Thị Hà qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh, với tổng số tiền nhận “lót tay” hơn 1,4 tỷ đồng.

Cũng theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, vợ chồng Trần Thị Hà - Hà Văn Hòa mua hơn 4.800 m2 đất tại xã Đông Thạnh - huyện Hóc Môn rồi phân lô bán nền trái pháp luật. Phát hiện sự việc, ông Nguyễn Văn Khỏe đã chỉ đạo cho Trần Văn Tè, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh ngăn chặn. Lúc này, Hà Văn Hòa nhờ Đặng Công Danh (người có mối quan hệ thân thiết với ông Khỏe) “bôi trơn” 400 triệu đồng cho vị chủ tịch để được tiếp tục san nền, bán đất và thu lãi hơn 4 tỷ đồng.

Từ mối quan hệ với chủ tịch, vợ chồng bị cáo Trần Thị Hà đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để xin lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, mua chuộc lãnh đạo Chi Nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn Chợ Lớn lập hồ sơ ma để vay và chiếm đoạt 3.000 lượng vàng cùng 18 tỷ đồng của ngân hàng.

Cơ quan công tố xác định, tổng cộng, vợ chồng Trần Thị Hà đã đưa hối lộ cho nhiều người có chức vụ tại huyện Hóc Môn và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chợ Lớn với tổng số tiền là 3 tỷ 100 triệu đồng và 5.000 USD. Vợ chồng Trần Thị Hà bị Viện Kiểm sát truy tố về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ” có khung hình phạt đến chung thân.

Dự kiến, phiên xét xử sẽ kết thúc ngày 20/8.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước