Trò chuyện trực tuyến với ca sĩ Tùng Dương

VTV.Vn-Thứ sáu, ngày 26/11/2010 09:30 GMT+7

Những điều mới mẻ nhất về Tùng Dương được bật mí và những phần quà đặc biệt sẽ được gửi tặng tới khán giả. Cuộc trò chuyện trực tuyến với Tùng Dương vào 15h ngày 26/11 tại VTV.Vn có gì thú vị?

Ca sĩ Tùng Dương và ông Nguyễn Thành Lưu - Phó Trưởng ban TKBT, phụ trách website VTV.Vn (Ảnh: VTV.Vn)

Nổi lên từ Sao Mai Điểm hẹn 2004, sau 6 năm, Tùng Dương đã làm được điều mà nhiều ca sĩ mong muốn - khẳng định được tên tuổi, cá tính âm nhạc và nhận được những đánh giá tốt từ giới chuyên môn. Tại Việt Nam hiện nay, Tùng Dương có thể được coi như một trong những ca sĩ có nội lực nhất - dám nghĩ và dám làm những điều mình muốn với âm nhạc.

Là khách mời của VTV.Vn trong tháng 12, bên cạnh những điều thú vị sẽ được cởi mở, Tùng Dương sẽ mang đến một điều hoàn toàn mới mẻ - một lời hứa đã được Dương hứa hẹn trong hơn 2 năm qua- đó là album vol.3 “Li ti”. Có gì mới, có gì đặc biệt trong album này? Hãy đến với cuộc trò chuyện trực tuyến với Tùng Dương diễn ra 15h ngày 15/12 để biết tất cả những điều đó. Sẽ có 5 khán giả may mắn sẽ nhận được album của Tùng Dương.
Vũ Hương Giang: Chào anh Tùng Dương. Em nghĩ rằng LiTi sắp tới đây sẽ là Tiếp nối – Đổi mới – Phát triển: Tiếp nối của Tùng Dương đặc biệt unique, không giống ai; Đổi mới: những bước chân đầu tiên trong thể loại nhạc mới mẻ với thị trường âm nhạc Việt và tất nhiên là Phát triển: sẽ là những thành công và sự khẳng định bản lĩnh vững vàng khi khám phá và chinh phục đam mê của mình. Nhưng anh có thể bật mí nhiều hơn và rõ hơn nữa về LiTi được không ạ? Những điều anh tâm đắc nhất về LiTi và những khát khao mãnh liệt của bản thể mà LiTi chưa thể thể hiện hết được?! Anh sẽ hứa hẹn gì với khán giả sau LiTi? Và anh có thể tiết lộ cho fans của mình biết một thói quen kì quặc nhưng dễ thương của anh trong cuộc sống đời thường được không ạ?
Tùng Dương: Trước tiên Dương xin gửi lời chào tới độc giả của VTV.vn
Chào Giang, tên của bạn giống với "hàng xóm" của Dương trên Facebook, không biết có đúng không nhỉ? Cám ơn vì những câu hỏi của bạn đã dành cho Li Ti. Hẳn bạn rất quan tâm và theo dõi những bước đường nghệ thuật của Dương. Li Ti sẽ chính thức được ra mắt và ngày 20 tháng 12 năm 2010 gồm 08 ca khúc của bốn tác giả trẻ: Nguyễn Công Phương Nam, Lưu Hà An, Nguyễn Xinh Xô, Sa Huỳnh. Họ đều là những nhạc sỹ sống và làm việc ở khắp mọi nơi trên Thế giới và ở Việt Nam. Không gian âm nhạc của Li Ti là sự kết hợp giữa các nhạc cụ Giao hưởng với những âm thanh điện tử. Dương hy vọng rằng mỗi một sản phẩm ra mắt công chúng đều là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu, sáng tạo và làm việc nghiêm túc. Nếu như ở "Những ô màu khối lập phương" là một không gian âm nhạc đầy khắc khoải, gai góc và với sự hóa thân của Tùng Dương vào những nhân vật trong tác phẩm thì ở Li Ti sẽ là không gian âm nhạc có tính mở...thói quen của Dương là đi ngủ vào lúc 4h sáng và bình minh lúc 12h trưa. Và thường xuyên luyện thanh và tập vũ đạo trong nhà tắm

‘ . Hãy nghe và tự cảm nhận những điều đặc biệt và khác biệt ở Li Ti nhé, chúc bạn vui.

Nguyễn Minh Thúy: Tôi rất mê giọng hát của bạn. Bạn luôn hát rất say sưa, mượt mà, tình cảm. Trong album mới của bạn có những bài hát nào ? Có điều gì mới mẻ trong phong cách trình diễn, phối khí ? Tôi rất mong đợi được xem album mới của bạn. Chúc bạn luôn thành công, hạnh phúc, mạnh khỏe.
Tùng Dương: Chào bạn Minh Thúy, cảm ơn vì những cảm nhận của bạn dành cho giọng hát của Dương . Album Li Ti theo thể loại Electronica ( nhạc điện tử) gồm có những bài hát mới nhưng trong đó có hai hit quen thuộc của Dương mà mọi người đã được biết qua chương trình Bài Hát Việt ( hai ca khúc của năm 2007 và 2009): Con cò ( Lưu Hà An ) và Đồng hồ treo tường (Nguyễn Xinh Xô) được khoác trên mình diện mạo mới đó là được hòa âm với bản phối mới. Album này của Dương đã được thực hiện " rong ruổi" suốt một năm trời tại Đức. Với sự cộng tác của nhạc sỹ Nguyễn Công Phương Nam và các nhạc sỹ người Đức trong ekip của anh. Dương rất hài lòng vì kết quả của sự cộng tác này. Hãy mua và ủng hộ Li Ti nhé .
Việt Thành: Xin chào anh Tùng Dương. Em nghe nói tong album mới của anh có một số bài hát được phối lại như Con Cò.... Đây là bài hát đã mang anh đến gần hơn với công chúng. Tại sao khi đưa bài hát này vào album anh lại trình bày theo bản phối mới? Liệu có đủ hay và độc đáo để thay thế bản phối cũ vốn đã rất hay. KHi hát lại bài hát này, anh mong muốn người nghe sẽ nhớ đến "Con Cò" với bản phối nào? Trong sự nghiệp ca hát của mình từ khi bắt đầu đến nay. Anh cảm thấy tâm đắc nhất với tác phẩm nào của mình. Đã khi nào anh thấy mình hát không hay chưa? Một câu hỏi cuối ngoài lề, Anh đã có người yêu chưa ạ? Người ấy có thích nghe nhạc của anh không? Em xin cảm ơn anh!
Tùng Dương: Chào bạn Việt Thành. "Con cò" được phối trên nền giao hưởng với những nhạc cụ như: cello, violin, violla.. được chơi bởi những nhạc công trong dàn nhạc giao hưởng Beethoven của Đức, kết hợp với Sound âm thanh điện tử mới nhất. Dương rất tự hào và vinh dự khi được làm việc cùng họ. Tinh thần của bài hát vẫn được giữ nguyên và đậm chất Việt. Bạn hãy chờ và nghe để cảm nhận được sự khác biệt của Con cò nhé. Mỗi một thời điểm khi gặp được những bài hát phù hợp với giọng hát của mình Dương đều rất thích thú. Theo Dương lúc hát không hay và không hiệu quả chính là lúc bị bắt ép( bắt ép ở đây có nghĩa phải hát những bài hát không phù hợp chất của mình).
Hạnh: Mình đã từng đọc một bài báo và ở đó người ta gọi bạn là "Diva thứ 5" của Việt Nam. Bạn nghĩ thế nào về cách gọi này? Một sự đề cao hay hàm ý bóng bẩy nào khác? Mong nhận được câu trả lời ^^
Tùng Dương: Chào bạn, "Diva thứ 5 " ư? Dương xem đó là lời khen tặng đi, có lẽ do con đường âm nhạc của Dương cũng có những nét tương đồng với con đường âm nhạc của các chị nên mọi người gọi Dương như vậy chăng? Danh hiệu nào cũng là do công chúng yêu mến mình trao tặng. Tuy nhiên Dương vẫn muốn được khán giả ghi nhận như một nghệ sỹ có khuynh hướng độc lập và sáng tạo hơn. Mọi danh hiệu cũng chỉ là tương đối, quan trọng hơn hết là những đóng góp có nghĩa cho âm nhạc Việt Nam, trước hết là cho bản thân mỗi nghệ sỹ. Cám ơn bạn nhiều !
Anh Thư: Trong thành công của bạn ngày hôm nay có bao nhiêu phần trăm của sự may mắn?
Tùng Dương: Chào bạn Anh Thư, ở trường hợp của Dương, Dương nghĩ mình có 60% là năng khiếu, 35% là rèn luyện học tập và 5% là may mắn. Chỉ có 5% may mắn thôi, dù ít nhưng nó đã đến một lần trong đời với Dương đó là khi Dương đăng quang quán quân của SAO MAI ĐIỂM HẸN 2004 đó là cơ hội đã làm thay đổi cuộc đời của Dương, nhưng sau cuộc thi là cả một sự cố gắng phấn đấu và luôn vận động.
Hiệp Phạm: Chào Tùng Dương , Album NÔMKLP có 1 thông điệp về thân phận con người với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau vậy còn Album Liti sau thời gian dài chờ đợi âm nhạc có gì khác và theo xu hướng nào ? âm nhạc có mang 1 thông điệp gì không hay chỉ là tổng hợp những gì Tùng Dương thu hoạch sau 1 chặng đường nghệ thuật ? còn nhiều câu hỏi nhưng chỉ xi phép hỏi vậy thôi để dành cho khán giả khác ..xin chúc mừng Tùng Dương với Liti , hy vong nhận được phần quà của bạn :)
Tùng Dương: Chào Hiệp Phạm, Cám ơn bạn đã luôn ủng hộ và dõi theo bước đi của Dương, như đã nói ở trên album Li Ti theo xu hướng Electronica / indie music. Album này gồm cả hai ý nghĩa, thứ nhất "thu hoạch" như bạn nói là Dương vẫn đưa vào những ca khúc đã rất quen thuộc như Con cò, Đồng hồ treo tường...Với bản phối mới và ra chất điện tử. mặt khác đó là sự khai thác sâu hơn của Tùng Dương ở thể loại này. Dương luôn muốn tạo ra thế giới của riêng mình tràn ngập những âm thanh và với sự dẫn dắt riêng của mình. Album Li Ti được lấy cảm hứng từ những thần tượng âm nhạc của Dương và những người trong ekip thực hiện, đó là Bjork, Massive Attack, Hooverphonic, Sneaker Pimps, Peter Gabriel...tuy nhiên vẫn muốn giữ bản sắc dân tộc. Vì vậy những Con cò hay Giăng tơ đều được kết hợp hài hòa giữa chất liệu Á và Âu. Trong album này Dương không biểu cảm gai góc như Những ô màu khối lập phương và đi sâu hơn, khai thác tính thể loại. Với câu hỏi này chắc chắn bạn sẽ sớm nhận được Li Ti

‘ Trương: Mình rất tò mò, nhìn Tùng Dương có vẻ rất yếu đuối và mong manh nhưng khi lên sân khấu lại rất dữ dội. Bạn mạnh mẽ nhất những lúc như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

.
Tùng Dương: Thế ah? Nhìn Dương "mong manh, dễ vỡ" lắm ah? Chắc là bạn mới chỉ nhìn mà chưa tiếp xúc trực tiếp với Dương thôi chứ Dương cũng "cứng" lắm đấy

‘... Dương nghĩ trong cuộc sống đời thường sự mạnh mẽ luôn túc trực trong Dương đó là sự quyết đoán, sự quyết tâm và lòng đam mê, dám nghĩ dám làm.

Cam: Dương có nghĩ mình sẽ hồi vốn khi cd Li ti này phát hành không? Sau album này thì phải bao lâu nữa bạn mới phát hành album tiếp theo?
Tùng Dương: Vì thực hiện CD ở nước ngoài nên tổng chi phí là rất lớn. Tuy nhiên Dương vẫn có những người bạn chia sẻ và hỗ trợ phần nào trong quá trình thực hiện album Li Ti, đó là hãng điện thoại MOBIADO, họ cũng là những người yêu mến tiếng hát của Tùng Dương. Sau khi album Li Ti ra mắt Dương sẽ cùng ca sĩ Thanh Lam mang tiếp Live concert "Yêu" vào Thành Phố Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 01 năm 2011. Sau tết Nguyên Đán Dương và ca sĩ Thanh Lam sẽ bắt tay thực hiện Album có tên là "Hương Xưa" với những bản tình ca bất hủ với sự cộng tác của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Hy vọng khán giả sẽ luôn ủng hộ những sản phẩm của Dương.
Quỳnh: Em thấy Lương Viết Quang của Sao mai điểm hẹn từng hát rất giống anh. Anh thường cảm thấy như thế nào khi có những ca sĩ bị ảnh hưởng bởi mình?
Tùng Dương: Trước hết Dương rất thú vị khi thấy những giọng hát được chịu ảnh hưởng từ mình. Tuy nhiên, Dương không đánh giá cao sự ảnh hưởng đơn thuần. Việc chịu ảnh hưởng là một việc hết sức bình thường khi mới vào nghề, nhưng nếu cứ là bản sao mãi mãi của một ai đó mà không thể hiện được cá tính riêng của bản thân mình thì sẽ sớm bị quên lãng và bị so sánh.
Mai Cường: Cái mắt trong cái hình album có phải mắt bạn Tùng Dương không?
Tùng Dương: Nếu phải thì sao? "Mắt ướt" lắm à? Dương rất hài lòng về bìa đĩa Liti, nhân đây muốn cám ơn anh Dũng Yoko đã luôn là người đồng hành cùng Dương trong những sản phẩm âm nhạc. Ý tưởng cặp mắt cũng được lấy trong ca từ bài Li ti của nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh có đoạn "li ti hạt bụi bay bay lạc vào đôi mắt long lanh chợt nhói đau, giọt mắt li ti rơi rụng vì bụi đời". Đúng như tên gọi thông điệp của "Li ti" chính là vạn vật đều rất nhỏ bé trong vũ trụ, mỗi con người, mỗi cá nhân đều rất nhỏ bé, khi ở trên cao ta nhìn xuống thì vạn vật cũng bé li ti. Còn đứng dưới đất ta nhìn thấy những vì sao, mặt trăng, mặt trời, những hành tinh... cũng bé li ti. Nhiều sự kết hợp của sự li ti, nhỏ bé... của cả cộng đồng thì sẽ làm được những điều phi thường. Dương mong rằng mỗi album của mình không chỉ có tính chất là giải trí đơn thuần mà luôn ẩn chứa những nội dung, thông điệp... đằng sau đó.
Kam: Bạn có theo dõi Vietnam Idol năm nay không? Bạn nhận xét thế nào về Uyên Linh? Mọi người đều thấy với những gì UL đang làm, tạo được một ấn tượng thì liên tưởng đến một người đã rất thành công trong SMĐH 2004 :D.
Tùng Dương: Do thời gian gián đoạn khi Dương đi biểu diễn tại nước ngoài nên không xem tường tận các đêm diễn của Vietnam Idol hay SMDH, tuy nhiên, Dương được nghe Uyên Linh hát 1-2 đêm và thấy đó cũng là một cá tính âm nhạc và cũng thấy bạn rất say mê khi hát. Giọng hát của bạn ấy cũng là sự học hỏi, có sự đầu tư khi chọn những tác phẩm để thể hiện. Tuy nhiên, xem qua TV âm thanh không được nét nên chắc những nhận định của Dương chưa thể chính xác được. Dương nghĩ rằng quan trọng hơn hết là những bước đi sau khi cuộc thi kết thúc. Xin chúc cho tất cả các bạn sẽ đi hết với những đam mê của mình.
Bá Dũng - SIngapore: Chúc mừng anh Dương đã hoàn thành Li Ti,sau bao nhiêu thời gian được biết anh đã phải bay đi Đức nhiều lần để thưc hiên dự án này.Em muốn hỏi anh Dương đã tiếp thu đươc những gì khi được sản xuất và thực hiện album ở nước ngoài với những nghệ sỹ nước ngoài?anh kỳ vọng điều gì sau khi sản phẩm này ra mắt?Xin chúc Li Ti sẽ thành công như Những ô màu khối lâp phương!
Tùng Dương: Chào Dũng! Có khỏe không em? Khi được làm việc cũng như cộng tác với ê-kíp của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam và các nhạc sĩ người Đức, Dương đã rút ra được rất nhiều những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện "Li ti". Cụ thể là kỹ năng thu thanh trong phòng thu, họ rất chuyên nghiệp. Từ một tiếng động phát ra dù rất nhỏ thôi thì cũng đủ để những người nhạc sĩ "tai thính" như anh Nam cũng phát hiện ra và phải làm lại từ đầu. Bởi vậy, chúng tôi đã có một sản phẩm rất hoàn chỉnh và rất ưng ý. Hy vọng album sẽ là best seller

‘. Cám ơn và chúc Dũng mạnh khỏe, về nước đều đặn để nghe anh Dương hát nhé.

Minh Huệ: Gía album mới có mắc không bạn Dương?
Tùng Dương: Bằng 2 bát phở cộng lại thôi bạn ơi. Nghệ thuật thì vô giá mà. Hãy mua đĩa gốc để ủng hộ Dương nhé!
Đào Hồng Thái: Tùng Dương của album 2 và album 3 có một sự khác nhau như thế nào? Em cảm thấy mình đã tiến một bước dài trên con đường âm nhạc không? Em có hài lòng với những gì mình đạt được ngày hôm nay?
Tùng Dương: Chào bạn! Tùng Dương của Li ti là một Tùng Dương trưởng thành, vẫn đam mê hết mình để cống hiến cho nghệ thuật. Nếu như ở Những ô màu khối lập phương là một Tùng Dương lao vào để chinh phục, hóa thân và chia sẻ với những thân phận thì Li ti là một không gian bớt gai góc hơn nhưng tràn ngập âm thanh điện tử. Với nền hòa âm hiện đại nhưng vẫn giữ và phát huy những bản sắc dân tộc, đặc biệt là ở "Giăng tơ" và "Con cò". Những bài hát như được "đo ni đóng giày" cho giọng hát của Tùng Dương. Dương luôn trân trọng quá khứ vì chính quá khứ là nền tảng cho hiện tại và tương lai phát triển. Tùng Dương của hôm nay đã chín chắn hơn rất nhiều sau một thời gian bước chân vào làng âm nhạc Việt Nam. Hãy nghe và cảm nhận sự thay đổi đó nhé. Cám ơn bạn!
Trần Thị Lan: Bạn nghĩ sự khó khăn của những ca sĩ trẻ hiện nay là gì? Cái khó và cái dễ?
Tùng Dương: Bất cứ ai mới bước chân vào nghề ca hát cũng đều gặp những khó khăn. Nhưng Dương muốn nói về sự thuận lợi trước là các bạn đã có các cuộc thi như SMDH, VN Idol để được thử tài và đó là cơ hội để các bạn trẻ giới thiệu giọng hát của mình một cách nhanh nhất tới với công chúng chứ không phải chinh phục với một khoảng thời gian rất lâu như trường hợp của những đàn anh, đàn chị đi trước... Đó là một sự may mắn. Còn những khó khăn trông thấy thì hầu như Dương thấy những ca sĩ trẻ khi nghe họ hát đều giống nhau, có thể là vì còn quá trẻ cho nên chưa xác định được con đường đi. Có những bạn trẻ có giọng tốt nhưng lại gặp vấn đề ở gu âm nhạc... Một số những bạn trẻ thành công là đã tìm được ra con đường riêng của mình. Hãy cho họ thời gian để rèn luyện, chinh phục và thể hiện được đam mê đến cùng với âm nhạc.
Lí lắc: Sao nhìn bạn trẻ dữ zdậy? So với năm 2004 trẻ hơn nhiều nha. Bí kíp là gì vậy Tùng Dương?
Tùng Dương: Bí quyết ư? Dương tuổi Heo nên thường ăn no ngủ kỹ, vô tư và có "nhí nhảnh" nữa

‘. Còn một bí quyết nữa là không thể thiếu được tình yêu - của cha mẹ, người thân, bạn bè, khán giả...

Hoa Thanh: Bạn có nghĩ album của mình đủ yếu tố để gọi là “đương đại” và có thể ra khỏi biên giới VN ở một khía cạnh nào đó hay chưa?
Tùng Dương: Đương đại (contemporary) là một khái niệm rất rộng và không cụ thể. Dương tự hào rằng những mục tiêu mình đặt ra ở dự án này cuối cùng cũng đã thực hiện được, ngoài những bài hát với bản phối mang hơi thở của thời đại thì vẫn có những bài hát được lấy chất liệu từ dân gian. Việc của chúng tôi là muốn duy trì và lưu giữ những đặc trưng của truyền thống để rồi qua đó nói lên thông điệp rằng "tôi tự hào mình là người Việt Nam và luôn thích hát ngôn ngữ mẹ đẻ". Có ra khỏi biên giới của Việt Nam hay không thì chưa thể biết được, tuy nhiên, đối với Dương nó có ý nghĩa rất lớn - trước hết là cho bản thân mình, còn thì không ai đánh thuế được giấc mơ phải không bạn?! Dương vẫn ước mơ khi album ra mắt sẽ trở thành best seller và có sức nặng về nghệ thuật...
Quốc Thảo: Một ca khúc như thế nào thì Tùng Dương mới nhận lời hát? Có tiêu chuẩn cụ thể nào không?
Tùng Dương: Hàng ngày Dương vẫn nhận được qua email hoặc qua những bức thư những tác phẩm mới nhất của các bạn trẻ, trong số đó hầu hết họ là underground. Dương thích đi tìm kiếm từ những bạn trẻ những tác phẩm phù hợp với chất giọng cũng như xu hướng âm nhạc của mình. Dương thấy mình có một sự nhạy cảm đặc biệt khi đứng trước một tác phẩm đấy bạn ạ. Giả dụ khi cầm văn bản của "Con cò" hay "Đồng hồ treo tường" Dương biết rằng những bài hát đó sẽ có sức công phá lớn và sẽ ở lại trong tim khán giả thật lâu. Cuối cùng thì những bài hát đó đã được giải Bài hát của năm của Bài hát Việt và được công chúng đón nhận và yêu thích. Dương vẫn thích một tác phẩm phải thể hiện rõ được xu hướng âm nhạc và ca từ của bài hát, đậm chất thơ và văn học. Ẩn sâu nó vẫn là những thông điệp mang tới cho người nghe chứ không chỉ là giải trí đơn thuần.
Đặng Công Nghĩa: Dương có phải người cực đoan trong âm nhạc không? Hiện tại mình thấy các nhà chuyên môn hay sử dụng từ "văn minh" để nói về thẩm mỹ âm nhạc hoặc đánh giá tư duy của một ca sĩ, theo ý nghĩa tích cực. Dương tự đánh giá mình như thế nào?
Tùng Dương: Nếu ai cũng cho rằng mình là người văn minh trong tư duy thẩm mỹ và dù thật sự là như vậy thì tốt quá. Tuy nhiên, sự văn minh ấy vẫn chỉ được nhìn nhận ở khía cạnh chủ quan. Nghệ sĩ cái tôi của họ quá lớn nên có nhiều người rất có tài năng nhưng họ vẫn "đủng đỉnh" và không tập trung với công việc, hay có những trường hợp ngộ nhận về bản thân mình... Một bài hát hay một phong cách gọi là văn minh khi được vang lên chúng sẽ thực sự có giá trị nghệ thuật và có sức sống lâu bền. Yếu tố văn minh còn là sự kết hợp giữa giới chuyên môn và giới khán giả tri thức... Đối với Dương, Dương luôn rèn luyện, học hỏi để không muốn mình lặp lại hay dẫm chân tại chỗ mà vẫn theo kịp được xu hướng đương đại.
Nhân đây Dương xin được cảm ơn VTV.Vn đã cho Dương một buổi giao lưu trực tuyến với những câu hỏi rất thú vị, nhưng vì thời gian không cho phép nên Dương sẽ nhờ Ban biên tập chuyển tiếp những câu hỏi chưa trả lời vào email duongbjork@yahoo.com. Một lần nữa xin được cám ơn và chúc cho các bạn thật nhiều niềm vui. Dương sẽ chọn ra 5 câu hỏi tâm đắc nhất để gửi tặng các bạn 5 CD mới nhất "Li ti". Xin cám ơn và hẹn gặp lại!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước