"Tóm cổ" kẻ đang sử dụng “Wi-Fi chùa” của bạn, tại sao không?

Phi Long-Thứ bảy, ngày 09/08/2014 09:00 GMT+7

Bạn tò mò muốn biết ai đang "câu trộm" Wi-Fi nhà mình?

Bạn cảm thấy mạng Wi-Fi của mình bỗng kết nối chậm hơn? Bạn muốn biết xem những ai đang kết nối với Wi-Fi của mình? Chỉ với vài thao tác, bạn có thể kiểm tra điều đó...

Đôi khi mật khẩu Wi-Fi không đủ để giúp bạn ngăn không cho tên hàng xóm xấu tính hay người lạ dùng “mạng Wi-Fi chùa”. Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi bạn thấy việc truy cập vào các trang Web, xem video trên mạng hay chuyển tải dữ liệu bỗng chậm hơn. Việc nghi ngờ ai đó đang “câu trộm” mạng Wi-Fi nhà mình là không thể tránh khỏi bởi khi quá nhiều người cùng sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet của bạn.

Để biết được nguyên nhân thực sự của vấn đề, bạn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí Who Is On My WiFi (WIOMW) dành cho Windows theo các bước sau.

Bước 1: Cài đặt phần mềm Who Is On My WiFi.

‘ Phần mềm Who Is On My WiFi miễn phí dành cho Windows

Bước 2: Sau khi mở ứng dụng, làm theo các bước hướng dẫn. Phần mềm sẽ đề xuất quét mạng của bạn (Scan Now).

‘ Chọn Scan Now để bắt đầu quét xem ai đang dùng "Wi-Fi chùa" nhà mình

Bạn có thể thiết lập phạm vi cổng sẽ quét, tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt đầu quét luôn thì không cần để ý đến các thiết lập này.

Bạn sẽ thấy một danh sách các địa chỉ IP xuất hiện trong cửa sổ ứng dụng sau khi quét. Mỗi thiết bị sẽ được xác định bởi địa chỉ MAC và IP khu vực (được router/switch/modem của bạn gán cho).

Bước 3: Bắt đầu xác định các thiết bị khác kết nối vào mạng của bạn.

Nếu có quá nhiều kết nối, cách đơn giản nhất để cho phép thiết bị nào kết nối Wi-Fi của mình là gán nhãn cho chúng. Để gán nhãn, nhấn vào ô Description ở dòng tương ứng, gõ tên và chọn Save ở góc trên bên phải.

‘ Gán nhãn cho các thiết bị kết nối tại cột Description

Nếu bạn am hiểu về các thiết bị của mình và biết nơi để tìm địa chỉ MAC hay IP khu vực của chúng, bạn có thể tham khảo thông tin những thiết bị đó để gán nhãn. Ví dụ, chạm vào mạng Wi-Fi đã kết nối hiện tại trên Android sẽ hiển thị địa chỉ IP khu vực (Local IP).

‘ Thông tin kết nối Wi-Fi trên Android

Bước 4 (Không bắt buộc): Nếu bạn phát hiện ra một người nào đó đang “câu trộm” mạng Wi-Fi của mình, bạn nên thay đổi mật khẩu kết nối không dây. Trên một router không dây cá nhân, đăng nhập bằng cách sử dụng các thông tin đã chọn khi bạn thiết lập. Khi sử dụng kết hợp một modem/router với ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet), quy trình này có thể mất nhiều thời gian hơn một chút. Tìm kiếm nhà sản xuất và mẫu modem của bạn để tìm đăng nhập mặc định (ISP không thay đổi những thứ này thường xuyên). Nếu bạn vẫn không thể đăng nhập, hãy liên hệ với ISP của mình để giúp bạn đặt lại mật khẩu.

‘ Đăng nhập ISP để thay đổi mật khẩu kết nối không dây

Lưu ý rằng một số thiết bị được kết nối cố định vào mạng của bạn và không được Wi-Fi hỗ trợ sẽ hiển thị trong danh sách với “NO” trong cột Connected.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước