Trong buổi họp sáng ngày 26/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã công bố chỉ số hài lòng của gần 12.000 người tại 10 tỉnh, thành trên cả nước đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Kết quả cho thấy ở cả 6 nhóm thủ tục hành chính được khảo sát, người dân đều phải chi tiền ngoài cho đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, kể cả đối với những giấy tờ đơn giản như thủ tục làm giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn.
Nhằm kiên quyết xử lý tình trạng tiêu cực "bôi trơn" trong việc cấp sổ đỏ, Hà Nội đã công bố đường dây nóng ghi nhận phản ánh của người dân. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một giải pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng nói trên? Đây là một trong số những vấn đề được bàn luận trong chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng tối 26/4.
Ông Đặng Ngọc Dinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng – cho rằng việc đăng tải đường dây nóng phản ánh những tiêu cực trong công tác cấp sổ đỏ cho dân là cần thiết, tuy nhiên chưa chắc đã hiệu quả.
Lý giải về điều này, ông Dinh cho rằng trong bối cảnh hiện nay, khi người dân đã quá quen với việc "bôi trơn" để được cung cấp dịch vụ công cộng, họ sẽ không còn muốn gọi điện thoại phản ánh về những thứ được xem là quá đỗi hiển nhiên nữa. Dù vậy, ông vẫn đề cao tầm quan trọng của những phương án đang được đưa ra hiện nay nhằm giảm thiểu tình trạng "bôi trơn" thủ tục hành chính như công bố số điện thoại đường dây nóng, lắp đặt camera giám sát, kiểm tra đột xuất…
Khi được hỏi về phương pháp hiệu quả hơn nhằm giải quyết tình trạng này, ông Đặng Ngọc Dinh cho rằng “chỉ có thể kiểm soát chứ khó có thể chống tham nhũng”.
“Muốn một môi trường trong sạch, chúng ta cần kiểm soát sao cho 'lượng phế thải' xả ra môi trường là ít nhất. Tương tự như vậy, chúng ta cần tìm giải pháp để làm cho xã hội ít hiện tượng tham nhũng”, ông chia sẻ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!