Làm đường cao tốc Bắc Nam - tuyến cao tốc huyết mạch của đất nước - là chủ trương đạt được sự nhất trí cao của Quốc hội. Song trong phiên họp vừa qua, nhiều ý kiến băn khoăn, chúng ta lấy nguồn vốn từ đâu để làm. Trước mắt, giai đoạn 1 trong 3 năm tới đã cần tới gần 120.000 tỉ đồng.
Theo tờ trình của Chính phủ, việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là cần thiết và không thể trì hoãn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.
Nếu không đầu tư, nhu cầu vận tải trên hành lang này sẽ vượt năng lực hệ thống hạ tầng giao thông hiện tại với khoảng gần 5,92 triệu hành khách và 14,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong giai đoạn 2017 - 2020 sẽ xây dựng trước 713 km, chia thành 11 dự án thành phần với các hình thức đầu tư khác nhau. Trong số 11 dự án này, có 8 dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, qua 12 tỉnh, thành phố, Ninh Bình - Hà Tĩnh và Nha Trang - Đồng Nai. 3 dự án còn lại Nam Định - Ninh Bình; Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng; Quảng Trị - Thừa Thiên Huế là đầu tư công, đầu tư xong thu phí, vốn được tiếp tục đầu tư các đoạn tiếp theo.
Khách mời chương trình Vấn đề hôm nay ngày 10/11 - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, theo Nghị quyết 26, Quốc hội đã có chủ trương dành 75 nghìn tỷ đồng cho các dự án trọng điểm và Chính phủ đề xuất sử dụng 55.000 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
"Để huy động ngoài xã hội 63.000 tỉ đồng thì vốn chủ sở hữu khoảng 12.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 20%; còn 51.000 tỉ đồng sẽ huy động tổ chức tín dụng khác. Chúng tôi nghĩ trong triển khai dự án từ 3 - 4 năm như vậy, mỗi năm chúng ta cần huy động 12.000 - 17.000 tỉ đồng trong giai đoạn các ngân hàng thương mại cũng đang gặp khó khăn khi huy động vốn ngắn hạn, cho vay dài hạn. Tuy nhiên, mức vốn huy động cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn này so với tổng huy động vay dài hạn của ngân hàng thì không phải là lớn" - ông Nguyễn Nhật cho biết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá việc triển khai dự án BOT hiện vẫn còn nhiều mặt hạn chế nhưng sau khi thanh tra, giám sát và kiểm toán, Bộ sẽ tránh những hạn chế, thiếu sót này để áp dụng vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!