5.000 người tham gia màn múa xòe lớn nhất thế giới tại Yên Bái

ĐH-Thứ tư, ngày 11/09/2019 16:12 GMT+7

VTV.vn - Lần đầu tiên, một màn múa xòe với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng, sẽ đăng ký xác lập kỷ lục Guiness thế giới.

Ngày 20/9/2019 tới đây, chương trình “Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và Màn đại Xòe Việt Nam lớn nhất thế giới” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức, sẽ diễn ra tại Mường Lò - Nghĩa Lộ. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái tới khách du lịch trong, ngoài nước.

Chương trình đặc biệt chú trọng vào việc bảo tồn giá trị văn hóa dân gian cổ truyền của các dân tộc vùng Tây Bắc, tôn vinh nghệ thuật Xòe cổ - một biểu tượng văn hóa tinh thần độc đáo của Tây Bắc, Việt Nam. Lần đầu tiên, một màn Đại Xòe của Việt Nam được dàn dựng công phu với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng, sẽ đăng ký xác lập kỷ lục Guiness thế giới. Chương trình sẽ được diễn ra 20h00 ngày 20/9/2019 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VTV5.

5.000 người tham gia màn múa xòe lớn nhất thế giới tại Yên Bái - Ảnh 1.

Phối cảnh sân khấu của chương trình.

Để mang đến cho khán giả những màn trình diễn đỉnh caotrong chương trình, ê-kíp sản xuất đã mời những nghệ sĩ, những đạo diễn kỳ cựu để thamgia chương trình. Phần âm nhạc được các nhạc sĩ dày công tìm hiểu,nghiên cứu. Thậm chí trong hàng tháng trời qua, họ đã đến từng bảnlàng để thu lại những câu nói bằng tiếng Thái cổ, những nhạc cụ dân gian và âm thanhtừ cuộc sống để đưa vào trong tác phẩm.

Ê-kíp cũng đã cất công để mời nghệ nhândân gian ưu tú Lò Văn Biến - "pho sử sống" của đồng bào người Thái. Ông đã viếtlời bài hát và phổ nhạc để đưa một bài hát tiếng Thái cổ vào phần âm nhạc Xòetrong chương trình. Xuyên suốt nội dung chương trình, các yếu tố dân gian, truyềnthống và bản địa sẽ được tái hiện mới lạ, công phu và ứng dụng nhiều côngnghệ trình diễn hiện đại lần đầu áp dụng trên sân khấu Lễ hội. Tất cả hứa hẹnsẽ mang đến sự cuốn hút liền mạch, sống động, nhiều cảm xúc và tạo nên niềm yêuthích truyền thống với các tầng lớp khán giả từ già đến trẻ.

5.000 người tập luyện cho màn múa xòe Việt Nam lớn nhất thế giới.

Ê-kíp các đạo diễn, các biênđạo là những nghệ sỹ tên tuổi, đầy kinh nghiệm và tâm huyết với chương trìnhnhư NSƯT Huyền Thanh, NSND Ngọc Bích, NSUƯ Phan Lương, Huy Thông, Hùng Nam, HàTứ Thiên, nhạc sỹ Mạnh Tiến, nhạc sỹ Minh Đạo… Chương trình còn có sự tham giacủa các ca sỹ: Tùng Dương, sao mai Sèn Hoàng Mỹ Lam, sao mai Thu Hằng, nhómOplus, nhóm PB Nation, nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Vũ đoàn PL, cùng Đoàn nghệthuật Châu Hồng Hà đến từ Vân Nam, Trung Quốc.

5.000 người tham gia màn múa xòe lớn nhất thế giới tại Yên Bái - Ảnh 3.

Đạo diễn Lê Hải Yến bật mí về chương trình.

Đạo diễn Lê Hải Yến kiêm tác giả kịch bản của chương trình chia sẻ: “Khác với nhiều Lễ hội khác, khán giả sẽ chìm đắm vào không gian Tây Bắc mang đậm sắc màu dân tộc, ngất ngây trong những chất liệu âm nhạc và âm thanh của cuộc sống của bà con nhưng đã được hòa phối một cách công phu, tinh xảo để trở thành những màn trình diễn độc đáo. Đặc biệt, công phu nhất vẫn phải là màn trình diễn của 5.000 nghệ nhân dân gian và người dân. Khán giả sẽ không thể ngồi yên trước màn trình diễn này mà sẽ thấy đầy tự hào, phấn khích, hứng khởi để sau khi chiêm ngưỡng màn trình diễn múa xòe của Việt Nam lớn nhất thế giới ".

Mời quý vị đón xem chương trình diễn ra 20h00 ngày 20/9/2019 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VTV5!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước