Dọc theo chiều dài đất nước ta có nhiều di sản thiên nhiên, văn hóa và lịch sử phong phú. Nếu như biết khai thác, nền công nghiệp điện ảnh sẽ góp sức đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng này, trong tháng 11, lần đầu tiên Hiệp hội Xúc tiến và phát triện điện ảnh Việt Nam đã xây dựng Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim, đánh giá và nâng cao sức hấp dẫn của vùng miền khác nhau của Việt Nam với hoạt động sản xuất phim.
Bộ tiêu chí được xem là lời mời đáng giá gửi đến các nhà làm phim, hãng phim trong nước và quốc tế để họ đến với các vùng đất của Việt Nam. Bộ Chỉ số dựa trên 5 tiêu chí: Hỗ trợ tài chính, đánh giá sự sẵn có của các khoản tài trợ, trợ cấp của địa phương cho các nhà làm phim; Hỗ trợ thông tin, đo lường nỗ lực quảng bá điểm đến cho các nhà làm phim và ngành công nghiệp điện ảnh; Hỗ trợ thực địa, đánh giá nỗ lực của địa phương trong việc kết nối đoàn làm phim đến với các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quay phim; Hỗ trợ thủ tục pháp lý, đánh giá mức độ dễ dàng xin giấy phép và tuân thủ các thủ tục pháp lý; Hạ tầng sẵn có, đánh giá tinh thần sẵn có, chất lượng cơ sở và nguồn lực sản xuất phim,
Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim được xây dựng nhằm giải quyết các nhu cầu thiết yếu của hoạt động sản xuất phim. Những yếu tố này đại diện cho ngôi sao 5 cánh, dẫn lối các các nhà làm phim đến với địa điểm quay còn chưa được khám phá. Bởi vai trò của địa phương trong hỗ trợ các nhà sản xuất trong quá trình làm phim rất quan trọng. Chỉ số này giúp chính quyền điều chỉnh và tìm những chính sách phù hợp với nhu cầu, năng lực cụ thể của từng địa phương để thu hút các nhà làm phim một cách hiệu quả nhất, từ đó góp phần tạo việc làm, thúc đẩy ngành du lịch và kinh tế địa phương. Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim cũng giúp hướng dẫn địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cho hoạt động du lịch và sản xuất phim như thế nào.
Năm 2023 là năm khởi đầu của Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim đã có 10 địa phương tham gia, xem đây như chỉ số để quảng bá tiềm năng của địa phương như điểm đến của các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Phú Yên được đánh giá là địa phương dẫn đầu về chỉ số này. Kể từ sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lượng khách đến Phú Yên đã tăng lên 30%. Tỉnh này và nhiều doanh nghiệp du lịch luôn chú trọng giải pháp gắn kết điện ảnh với du lịch.
Việc thúc đẩy quảng bá du lịch qua điện ảnh đã được thế giới nhận thức từ lâu và có chiến lược bài bản. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà làm phim quốc tế, điển hình như New Zealand, Hàn Quốc, Thái Lan…
Ở góc độ sáng tạo, các đạo diễn thường mong muốn khám phá các bối cảnh mới lạ, chưa có ai quay để làm phim. Tuy nhiên, nhà sản xuất lại thường chọn những nơi có điều kiện làm việc thuận lợi để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim rất quan trọng cho các nhà sản xuất, nhà đầu tư biết được khi đến một địa điểm làm phim sẽ có ưu đãi gì khi tới nơi đó sản xuất…
Cảnh quan thiên nhiên, đặc sắc văn hóa là những lợi thế sẵn có của một vùng đất. Thế nhưng, biến lợi thế sẵn có thành giá trị kinh tế xã hội thì đòi hỏi chiến lượng tổng thể. Việc Việt Nam cho ra mắt Bộ Chỉ số thu hút đoàn làm phim có thể coi là bước đầu của một chiến lược bài bản trong phát huy thế mạnh thiên nhiên, văn hóa ở lĩnh vực công nghiệp điện ảnh nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!