Ca sĩ Xuân Hảo: "Sao Mai là bệ phóng tốt..."

Huyền Trang-Chủ nhật, ngày 17/07/2011 00:05 GMT+7

Trò chuyện trước khi chung kết Sao Mai khu vực phía Bắc 2011diễn ra, Xuân Hảo - giải nhất Sao Mai 2009 Phong cách thính phòng chia sẻ: "Ca sĩ có được danh tiếng sau khi đoạt giải Sao Mai. Có thể gọi Sao Mai là bệ phóng rất tốt cho ca sĩ được giải".

Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày đoạt giải nhất Sao Mai 2009 phong cách thính phòng, dư âm còn đọng lại trong anh về cuộc thi năm đó là gì?

- Dư âm đến bây giờ vẫn là những niềm vui, hạnh phúc với thành công mình đạt được sau nhiều năm cố gắng mình đã bước lên bục vinh quang nhất của Sao Mai. Mỗi lần Hảo nghĩ lại kỷ niệm ấy trong lòng cảm thấy rạo rực và rất vui.
Sau khi kết thúc Sao Mai, thay đổi lớn nhất mà anh cảm nhận được là gì?
- Trước Sao Mai và sau Sao Mai, mình có thể gọi là bước ngoặt, bước qua ngưỡng cửa rất là lớn. Sau Sao Mai, các ca sĩ đạt giải có được nhiều show diễn, show lớn hơn, cát-xê tăng hơn, được đi biểu diễn nhiều nơi không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Bên cạnh đó, ca sĩ có điều kiện thể hiện mình nhiều hơn trước công chúng, ra đường được khán giả biết đến nhiều hơn... Có lẽ đó là thành công lớn nhất sau Sao Mai.
Anh nghĩ gì về cuộc thi này?
- Sao Mai là cuộc thi danh giá, quy mô và nổi tiếng. Ca sĩ có được danh tiếng sau khi đoạt giải Sao Mai. Có thể gọi Sao Mai là bệ phóng rất tốt cho ca sĩ được giải.
Là ca sĩ 8X hát nhạc thính phòng, anh có chịu áp lực từ những cây đa cây đề , những thế hệ vàng đàn anh đi trước của âm nhạc cách mạng Việt Nam?
- Với các NSND, NSƯT, ca sĩ lớp đàn anh đi tước đã thành công, nổi tiếng, họ sinh ra và lớn lên trong thời chiến, họ có tâm hồn và xúc cảm thời chiến nên đối với ca sĩ thế hệ 8X bây giờ, nói chung vẫn có áp lực. Hảo nghĩ áp lực khi hát lại những ca khúc của thế hệ đi trước là phải làm sao thể hiện ca khúc ấy vừa mang âm hưởng chiến tranh, tình yêu đất nước nhưng nó phải hài hoà với cái hiện đại xã hội đang cần.
Qua trải nghiệm của anh, anh thấy dòng nhạc này đòi hỏi những gì?
- Thính phòng rất kén người nghe và kén cả ca sĩ thể hiện. Tất cả các ca sĩ thính phòng muốn thành công ngay cả trong sân khấu bình thường cũng phải trải qua quá trình học tập gian khổ 7-8 năm và cả quá trình trải nghiệm cuộc sống. Mỗi ca sĩ thành công có giọng hát hay, phong cách lôi cuốn khán giả, giọng hát qua trải nghiệm cuộc sống hát mới hay được.
Sau album "Đất nước tình yêu", bao lâu nữa khán giả sẽ được đón nhận sản phẩm âm nhạc tiếp theo của Xuân Hảo? Có điểm gì mới trong lần xuất hiện tiếp theo?
- Trong năm nay, Xuân Hảo có rất nhiều dự định, trong 1-2 tháng tới Hảo sẽ ra album về Hà Nội. Đáng lẽ album này được ra vào năm trước nhưng do đợt đại lễ 1000 năm Thăng Long có nhiều việc quá nên Xuân Hảo để lại năm nay. Đồng thời, trong năm nay Hảo cũng gấp rút ra một album về đất nước gồm ca khúc về chiến tranh, Trường Sơn… Xuân Hảo cố gắng phối khí, biên tập bài, cố gắng làm sao các ca khúc đấy mới hơn, văn minh hơn nữa.
Thường xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh lịch lãm, chững chạc, anh có định thay đổi hình ảnh?
- Xuân Hảo cũng đang cố gắng thay đổi hình ảnh cho trẻ trung, hiện đại hơn. Hiện tại, Hảo đang thực hiện một vài album về ảnh, cố gắng chụp nhiều hình ảnh thay đổi phong cách của mình theo nhiều xu hướng khác nhau để thay đổi mình mới hơn, đẹp hơn, trẻ trung hơn.
Bước ra ngoài âm nhạc, Xuân Hảo đời thường như thế nào?
- Xuân Hảo đời thường trẻ trung, năng động và cuộc sống bình thường như bao người. Xuân Hảo quan niệm giữa sân khấu và đời thường khác nhau. Trên sân khấu mình là một người nghệ sĩ cống hiến hết mình cho khán giả, hoá thân thành nghệ sĩ thật sự. Còn ngoài đời cuộc sống cũng như bao người.
Quay trở lại với Sao Mai, đêm chung kết khu vực phía Bắc sắp diễn ra, anh có thể chia sẻ chút kinh nghiệm cho các thí sinh? Nhất là thí sinh sẽ tham gia dòng nhạc thính phòng?
- Đối với tất cả thí sinh tham gia thính phòng thì có lời khuyên với các bạn là vấn đề chọn bài, về chọn bài bao nhiêu năm đúc kết Hảo mới có cách chọn bài. Với bài hát cũ thì sợ BGK nói có hình bóng của một người nào đó, còn bài hát mới quá thì mọi người chưa nghe quen và có thể nhận xét là chưa hay. Ví dụ, các thí sinh muốn chọn bài mới phải biết làm sao cho nó vừa mang âm hưởng tình yêu quê hương đất nước nhưng mang chút hiện đại hơn. Còn ca khúc cũ thì phải biết cách làm mới ca khúc, mình không nói sửa ca khúc nhưng nên như thế nào đấy để ca khúc mới hơn, khi mình hát lên người ta sẽ không lẫn với giọng ca nào khác trước đó.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước