Theo các báo cáo về phòng vé thì bộ phim tiểu sử bom tấn "Oppenheimer" của đạo diễn Christopher Nolan đã kiếm được 958 triệu USD trên toàn thế giới. Với con số đáng nể này, "Oppenheimer" đã trở thành bộ phim tiểu sử có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. Con số doanh thu phòng vé đó có thể nói là chưa từng có đối với một bộ phim lịch sử xếp loại R dài ba giờ đồng hồ.
Trò chuyện tại podcast "Countdown to the BAFTAs", đạo diễn Nolan nói: "Mọi người đều có xu hướng nói xấu chuyện kinh doanh điện ảnh. Thực sự trong suốt thời gian tôi làm phim, tôi cảm thấy có một kiểu văn hóa là luôn dự đoán sự sụp đổ của các rạp chiếu phim. Bây giờ tôi được hỏi câu hỏi đó, kiểu như "Tôi nghĩ gì về tình hình kinh doanh điện ảnh?". Tôi thực sự không biết phải trả lời thế nào. Chúng tôi vừa phát hành một bộ phim loại R dài ba giờ về vật lý lượng tử và nó đã kiếm được một tỷ USD. Nnói như thế nào đây? Rõ ràng là khán giả có mặt ở đó và họ rất hào hứng muốn xem điều gì đó mới mẻ".
"Thành công của Oppenheimer chắc chắn chỉ ra một bối cảnh hậu nhượng quyền thương mại, hậu IP cho phim… Đó là một điều đáng khích lệ" - đạo diễn Nolan nói tiếp - "Nó nhắc nhở các hãng phim rằng có sự khao khát đối với thứ mà mọi người chưa từng thấy trước đây hoặc cách tiếp cận những thứ mà mọi người chưa từng thấy trước đây".
Khi những bộ phim như "Oppenheimer" trở thành anh hùng phòng vé và những phim siêu anh hùng như "The Flash", "Ant-Man and the Wasp: Quantumania" và "The Marvels" gây thất vọng ở phòng vé gần đây, có lẽ Nolan đang làm gì đó khi ông nói "bối cảnh hậu nhượng quyền, hậu IP" cho các bộ phim đang trở nên khả thi hơn. Và cách mà một bộ phim như "Oppenheimer" hoạt động - phim tiểu sử, thời lượng dài - có lẽ sẽ mang lại cho các nhà làm phim khác một ví dụ để tham khảo.
Trên thực tế, không phải Nolan phản đối việc làm phim chuỗi vì ông cũng từng đứng đằng sau bộ ba phim "Dark Knight" của Warner Bros., mang về hơn 2,4 tỷ USD phòng vé. Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào năm ngoái, Nolan từng nói rằng cần có sự cân bằng giữa phim gốc và phim nhượng quyền nếu Hollywood muốn thành công.
"Ở Hollywood luôn có sự cân bằng giữa các phim đã có tên tuổi để có thể đảm bảo lượng khán giả quay trở lại cũng như mang đến cho mọi người nhiều hơn những gì họ muốn" - Nolan nói vào thời điểm đó - "Đó luôn là một phần quan trọng trong nền kinh tế của Hollywood và nền kinh tế này trả rất nhiều tiền để sản xuất cũng như phân phối nhiều loại phim khác nhau".
"Nhưng cũng phải luôn tôn trọng mong muốn của khán giả về những điều mới mẻ" - Nolan nói tiếp - "Thành thật mà nói, một trong những cảm giác hồi hộp lớn nhất khi đi xem phim là xem đoạn giới thiệu của một bộ phim mà bạn chưa từng nghe đến hoặc loại phim bạn chưa từng xem. Một hệ sinh thái lành mạnh ở Hollywood là sự cân bằng giữa hai thứ và luôn luôn như vậy".
Nhưng ngay cả khi việc nhượng quyền thương mại là một yếu tố cần thiết đối với Hollywood, Nolan nhấn mạnh với tạp chí Empire rằng "khát khao được ngạc nhiên, được thấy điều gì đó mới mẻ, được thấy điều gì đó mà họ không biết là họ muốn, đó luôn là động lực mạnh mẽ nhất trong phim chiếu rạp".
"Oppenheimer" được đề cử 13 đề cử ở cả Giải thưởng Điện ảnh BAFTA và Giải Oscar 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!