Mùa lịch năm 2024 đang vào thời gian cao điểm trong việc tiêu thụ trên thị trường, với màu đỏ đặc trưng của các mẫu lịch xuất hiện ở khắp các cửa hàng sách báo, nhà sách, trung tâm thương mai hay các kênh thương mại trực tuyến. Lịch không chỉ biểu thị cho các chu kỳ thời gian ngày tháng mà còn còn là ấn phẩm truyền tải nét văn hóa đặc sắc của dân tộc qua hình ảnh, thông điệp. Lịch Tết là một sản phẩm văn hóa truyền thống, trải qua thăng trầm lịch sử đến nay nó vẫn được người Việt sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Với nỗ lực của nhiều đơn vị xuất bản, các sản phẩm lịch ngày càng thấm đẫm văn hóa Việt, nhiều di sản văn hóa quốc gia có thêm một đời sống thứ 2 trên mỗi quyển lịch.
Những cuốn lịch in của Việt Nam vừa là phương tiện để xem ngày tháng, vừa truyền tải những giá trị văn hóa, là tác phẩm nghệ thuật trang trí trong nhà, đồng thời vừa là món quà trao lời chúc tốt lành cho năm mới. Việc xuất bản lịch hiện nay không chỉ nhằm gìn giữ những nét đẹp văn hóa dân tộc mà còn có giá trị kinh tế và một phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa ở nước ta.
"Một tác phẩm nghệ thuật có sức lan tỏa cần được thể hiện dưới nhiều hình thức, cuốn lịch cũng là một sự sáng tạo của lĩnh vực xuất bản. Ngoài thông tin, chức năng của một tờ lịch, nó cũng chính là sản phẩm của công nghiệp văn hóa, nó có sự sáng tạo trong thiết kế, sản xuất. Nhưng vấn đề ở đây là nó đã trở thành vật phẩm có giá trị văn hóa và cả giá trị thương phẩm, không chỉ thu hồi vốn mà nếu làm giỏi có khi còn có lãi", PGS.TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chia sẻ.
Thời điểm này, các đơn vị phát hành đã bắt đầu giới thiệu những mẫu lịch Xuân Giáp Thìn 2024 và năm nay, văn hóa Việt Nam là chủ đề nổi bật được các nhà làm lịch lựa chọn trên các phiên bản lịch cỡ lớn. Và không phải ngẫu nhiên mà mỗi năm, các doanh nghiệp thường in những bộ lịch cỡ lớn, thiết kế riêng để tặng khách hàng nhân dịp Tết. Vì mỗi cuốn lịch, mỗi tờ lịch đều có giá trị và được gửi gắm nhiều tâm tư trong đó.
Với sự phát triển của công nghệ, lịch trên các phương tiện điện tử ngày càng phổ biến, các đơn vị làm lịch đã có hướng đi đúng đắn khi đầu tư cả về hình thức và nội dung, gia tăng giá trị văn hóa cho lịch. Trong những năm gần đây, những bộ lịch ngoài giá trị văn hóa còn có thêm giá trị khác, đó là các hoạt động thiện nguyện được thực hiện đằng sau mỗi cuốn lịch được bán đi. Chính vì ý nghĩa này, dù công nghệ có phát triển, việc sở hữu một cuốn lịch giấy vẫn là mong muốn của nhiều người, như một nếp nhà.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!