Với chủ đề “Hà Nội kết nối 5 châu”, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội hướng đến việc tôn vinh, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa ẩm thực thông qua phát triển nền văn hóa ẩm thực tinh túy và đặc sắc. Hơn 80 gian hàng dọc phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gồm Không gian phở số Hà thành, khu vực trải nghiệm ẩm thực, triển lãm ảnh, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật quảng bá văn hóa ẩm thực địa phương. Lễ hội quy tụ nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng của Hà Nội như cháo se Hạ Mỗ, giò chả Ước Lễ, bánh cuốn Thanh Trì…
Chỉ diễn ra trong 3 ngày, Lễ hội đã thu hút 11 vạn người tới trải nghiệm từ sáng sớm cho đến tối muộn. Ngoài các món ngon của Hà Nội, thực khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sắc từ các vùng miền trên cả nước cùng nên ẩm thực phong phú từ nhiều quốc gia. Thông qua Lễ hội, các giá trị văn hóa, sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, từng đất nước đã được lan tỏa đến với người dân và du khách, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với nền ẩm thực đa dạng đặc sắc.
Không gian phở số Hà thành là hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm nay. Hoạt động nhằm tôn vinh món phở truyền thống của Hà Nội, đồng thời giới thiệu việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong ngành ẩm thực Việt Nam. Trong nhiều cuộc tọa đàm về ẩm thực được Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức thời gian qua, nhiều ý kiến đóng góp làm sao để tận dụng lợi thế vốn có, phát huy giá trị ẩm thực trong phát triển công nghiệp văn hóa. Câu chuyện về phở số đã phần nào cho thấy những bước đi mới để có thể lan tỏa nâng tầm thương hiệu ẩm thực Hà Nội.
Tuy là phở số nhưng công thức nước dùng cũng như các bí quyết đều do những nghệ nhân nấu phở thực hiện. Câu chuyện phở số cho thấy với những cách làm mới, tăng tính tương tác, mới lạ thì phở truyền thống không chỉ đủ bảo tồn mà còn được phát triển, lan tỏa trong kỷ nguyên công nghệ số và là sản phẩm sáng tạo của Hà Nội trong ngành công nghiệp văn hóa.
Đa số khách du lịch quốc tế đánh giá ẩm thực Hà Nội là điểm hấp dẫn bậc nhất. Hà Nội có đủ điều kiện để trở thành một trong những trung tâm ẩm thực của Đông Nam Á và châu Á. Tuy nhiên, trước đây giá trị tinh hoa của ẩm thực Hà thành chưa được khai thác xứng tầm, chưa có các tour trải nghiệm ẩm thực nổi bật. Việc khai thác hiệu quả các trải nghiệm ẩm thực như là câu chuyện phở số hay rộng ra là những hoạt động sôi động hấp dẫn trong suốt 3 ngày diễn ra Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội là một trong những bước đi mà thành phố đang thực hiện, nhằm hướng đến ẩm thực thành một lĩnh vực công nghiệp văn hóa mũi nhọn của Thủ đô.
Theo định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực. Việc tìm ra hướng đi phù hợp để khai thác và phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm công nghiệp văn hóa cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và các địa phương, các tổ chức cá nhân đang nắm giữ nghề ẩm thực truyền thống, từ đó chuyển hóa chất riêng hiếm có trong văn hóa ẩm thực Hà thành thành sản phẩm văn hóa có giá trị mang lại nguồn lợi cho Thủ đô. Ẩm thực đóng góp quan trọng vào công nghiệp văn hóa, đồng thời tương tác với các lĩnh vực khác trong ngành công nghiệp văn hóa. Chính vì thế, tổ chức các lễ hội văn hóa ẩm thực thường niên không chỉ tạo cơ hội giới thiệu những món ngon, quy tụ những làng nghề nổi tiếng, những cơ sở ẩm thực uy tín và còn là dịp để quảng bá hình ảnh tinh hoa của Hà Nội đến với thế giới, thu hút khách du lịch và tiến gần hơn với danh hiệu bếp ăn của thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!