Jordan Vogt-Roberts trong một lớp học về điện ảnh tại Hà Nội. Bức ảnh được anh chia sẻ trên trang Instagram. (Ảnh: Jordan Vogt-Roberts)
Ngay sau khi bộ phim Kong: Đảo đầu lâu được công chiếu, du lịch Ninh Bình đã thêm khởi sắc với tour du lịch thăm "làng thổ dân". Quảng Bình đã đàm phán thành công với đoàn làm phim để dựng 3 bức tượng cánh tay Kong tại hang Chà Nòi, hồ Yên Phú và hang Chuột. Trong khi đó, Quảng Ninh – một địa điểm khác được Kong: Đảo đầu lâu sử dụng làm bối cảnh phim - thì tận dụng để quảng bá vẻ đẹp Vịnh Hạ Long.
Trước Kong: Đảo đầu lâu, Việt Nam cũng từng tận dụng điện ảnh như một kênh thu hút du lịch hiệu quả. Có thể kể đến các bộ phim như Đông Dương (Indochine) và Người tình (L’amant) năm 1992 hay Người Mỹ trầm lặng năm 2002. Tuy nhiên, khai thác du lịch từ phim trường là một hướng đi được cho là hiệu quả hơn bởi nó mang lại sự tương tác với du khách.
Không chỉ phát triển du lịch, một trong những hiệu ứng tích cực mà phim Kong: Đảo đầu lâu mang đến là việc mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành một trong những điển đến của các nhà làm phim quốc tế.
Trong cuộc trò chuyện tại Talk Vietnam, Jordan Vogt-Roberts đã chia sẻ cách nhìn của anh với việc khai thác du lịch trên phim trường của Kong: Đảo đầu lâu cũng như những vấn đề khác.
Với vai trò là đại sứ du lịch của Việt Nam, anh dự định sẽ làm gì để quảng bá cho Việt Nam như một địa điểm làm phim trong tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới?
- Tôi muốn làm nhiều việc. Tôi muốn đưa một chương trình truyền hình theo mùa sang đây, trong đó có kết hợp dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất của Mỹ và Việt Nam hùng hậu nhất từ trước tới giờ.
Hiện tại, tôi đang làm việc với các bộ ngành liên quan để đưa các nhà làm phim khác sang đây, đưa bạn bè, đồng nghiệp, các nhà sản xuất, viết kịch bản, người dẫn chương trình sang. Tôi muốn đưa mọi người sang Việt Nam. Có thể ban đầu chỉ là trong một chuyến đi để nói với mọi người rằng: "Các bạn nhìn xem, nơi này đẹp chưa?! Nếu bạn thích nơi này, hãy đăng lên mạng xã hội, hãy viết về nó cho một tờ tạp chí".
Và rồi tôi muốn đưa một bộ phim nữa sang đây. Tôi đã nói chuyện với một số đạo diễn và đồng nghiệp. Tôi bảo họ: "Các bạn phải khám phá nơi này!".
Một trong những cảnh hoành tráng và ấn tượng của Kong: Đảo đầu lâu.
Anh nghĩ gì về việc ngành du lịch Việt Nam đã tận dụng hiệu ứng của một số bộ phim lớn được quay tại đây để quảng bá cho du lịch quốc gia? Vì dụ như gần đây, tour du lịch mới ở tỉnh Ninh Bình đã được mở ở địa điểm từng dùng làm phim trường của phim Kong để du khách tới thăm?
- Tôi nghĩ việc mở tour du lịch tới phim trường là điều tốt. Có thể nhờ bộ phim mà Việt Nam hấp dẫn được thêm khách quốc tế. Rất nhiều bạn bè và người thân của tôi, trong đó có các diễn viên và nhà sản xuất phim đã hỏi tôi rằng: "Tôi muốn tới Việt Nam thì nên lên kế hoạch cho chuyến đi như thế nào?". Vậy là hiện có rất nhiều người muốn tới Việt Nam. Họ cho biết kể từ khi phim Kong: Đảo đầu lâu được công chiếu, lượng du khách tới Việt Nam đã tăng vọt. Đó là điều đáng mừng.
Nhưng đừng quên rằng mọi người đem lòng yêu Việt Nam không phải vì phim Kong mà là bản thân vẻ đẹp của Việt Nam. Kong chỉ là một mảnh ghép rất nhỏ trong đó. Vì thế, những người đến đây và đi tour tới các địa điểm ghi hình của phim Kong là tốt nhưng bản thân tôi yêu Việt Nam không phải vì những tour đó. Vì thế, chúng ta đừng bao giờ quên rằng tại Việt Nam còn rất nhiều những điều tuyệt vời khác.
Theo anh, ngoài cảnh đẹp thì Việt Nam còn điều gì hấp dẫn các nhà làm phim?
- Có hai khía cạnh khi nói về vấn đề này. Một là khía cạnh của những nhà làm phim ngoại quốc. Vùng nông thôn và thành thị ở Việt Nam đều có những yếu tố tốt để thực hiện vô số các bộ phim tại đây. Những điểm đặc biệt của những nơi này không thể có ở nơi khác trong châu Á được. Nếu bạn hiểu tường tận những nét đẹp của chốn nông thông cũng như thành thị ở Việt Nam bạn sẽ hiểu rằng nét đẹp ấy không thể tìm thấy ở đâu khác. Chừng đó thôi cũng đã đủ khiến mọi người muốn tới Việt Nam.
Jordan nói cảnh đẹp của Việt Nam khiến anh mê mẩn.
Khi bàn về ngành công nghiệp phim ảnh, nhiều người nói với tôi về việc Việt Nam chào đón những dự án phim mới. Tôi rất sẵn lòng bàn về điều đó. Từ khi phim Kong: Đảo đầu lâu được công chiếu, nhiều đoàn làm phim đã gọi cho tôi và hỏi rằng họ có nên quay phim tại Việt Nam không? Mọi người đã hứng thú với ý tưởng làm phim tại đây.
Hiện giờ, Việt Nam đã có những điều kiện tốt hơn để chào đón các nhà làm phim. Như tôi đã nói, tôi đang có ý định đưa một ê-kíp truyền hình sang Việt Nam. Nhưng tôi hy vọng mọi người không quên rằng Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến nhờ những nhà làm phim, những nghệ sĩ và những tài năng của chính Việt Nam. Họ đã quảng bá hình ảnh Việt Nam ra khắp thế giới.
Tôi nghĩ rất sớm thôi, thế giới sẽ nhìn thấy được tiềm năng của các nghệ sĩ ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam. Tiếng nói nghệ thuật của các nghệ sĩ cần được tiếp tục khích lệ. Mọi người luôn hỏi tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm gì cho các nghệ sĩ tại đây? Tôi cho rằng nghệ sĩ Việt Nam không cần phải bắt chước những gì chúng tôi làm ở Hollywood. Muốn được cả thế giới chú ý thì bạn phải là chính mình.
Để nghe trọn vẹn chia sẻ của Jordan Vogt-Roberts, bạn hãy xem trong video dưới đây:
Talk Vietnam: Gặp gỡ đại sứ du lịch Việt Nam, Jordan Vogt-Roberts
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!