Trong những ngày qua, "Đào, phở và piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã trở thành một trong những đề tài văn hóa được nhắc đến khá nhiều. Nguyên nhân là khi phim ra rạp đã tạo ra cơn sốt phòng vé, nhiều khán giả "săn vé" phim này để xem dẫn đến tình trạng trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) bị sập.
Theo báo cáo ban đầu, "Đào, phở và piano" sẽ khởi chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) bắt đầu từ mùng 1 Tết Giáp Thìn (10/2) và kéo dài đến hết tháng 2. Tuy nhiên, do cơn sốt vé của phim đột nhiên lên cao, rạp phim đã công bố sẽ tăng suất chiếu của "Đào, phở và piano" cho đến ngày 10/3/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả. Số xuất chiếu có thể tiếp tục tăng thêm nếu nhu cầu của khán giả dành cho phim vẫn còn.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Chia sẻ với Thời báo VTV về cơn sốt vé dành cho "Đào, phở và piano", nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết: "Ngay từ đầu tôi đã nghĩ phim này sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả vì vẻ đẹp đầy chất Hà Nội và góc nhìn vừa trẻ trung vừa đằm thắm của tác giả phim. Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người, giữa người với mảnh đất họ đang sống".
Nói về lý do thành công của phim trên phương diện cá nhân, biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng: "Trước hết là kịch bản. Kịch bản của phim dung dị, không đao to búa lớn, không lên gân dạy dỗ ai cả. Có lẽ tác giả chọn khoảnh khắc ngày cuối cùng của chuỗi 60 ngày đêm cầm chân giặc của người Hà Nội chỉ để nói lên một điều: Sự tận hiến của người Hà Nội cho mảnh đất của mình".
"Tác giả cũng không ngần ngại để cho hầu hết các nhân vật của phim đều chết, trừ người trí thức lãng tử mê ca trù cùng hai cô đào hát" - biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói tiếp - "Họ giống như một hồi quang của Hà Nội xưa cũ vậy".
"Điều thứ hai khiến bộ phim thành công là nhờ vào việc đạo diễn đã chọn diễn viên đúng tới mức xuất sắc - từ Trần Lực, Trung Hiếu đến cặp đôi diễn viên chính, rồi các nhân vận phụ như vợ chồng ông hàng phở, chú bé đánh giày... tất cả họ đều đã diễn mà như không diễn" - biên kịch Trịnh Thanh Nhã tiếp tục - "Họ là những người Hà Nội đích thực được đạo diễn "nhặt" vào, "đặt" vào bối cảnh phim và họ cứ sống như chính họ từ trong tiềm thức thôi. Sự dung dị và đằm thắm của bộ phim đến từ dàn diễn viên tuyệt vời này. Họ đã chuyển tải đầy đủ tinh thần của kịch bản bằng chính tình yêu của họ".
Biên kịch Trịnh Thanh Nhã và đạo diễn Phi Tiến Sơn - đạo diễn phim "Đào, phở và piano". (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
'Một kịch bản rất tinh tế với tay nghề thượng thừa của đạo diễn khiến bộ phim mang lại cảm xúc thật dung dị mà sâu lắng. Những chi tiết, tình huống... cho phép các nhân vật đều thể hiện được cái chất Hà Nội không thể trộn lẫn. Bối cảnh dựng thì đặc biệt chân thực, gây cảm xúc mạnh mẽ...'.
Biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận xét về 'Đào, phở và piano' của đạo diễn Phi Tiến Sơn.
Trong khi đó, theo chuyên gia truyền thông - nhà sản xuất Thắng Lê của IFO (VTV7), anh cũng nằm trong số những người quan tâm đến "Đào, phở và piano" và trước cơn sốt vé dành cho phim này, anh đã ghé đến rạp chiếu của Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) vào hôm qua (19/2).
"Tôi ghé Trung tâm Chiếu phim quốc gia sau hiệu ứng của bài báo đưa tin về việc website bị sập do khán giả mua vé xem phim Đào, phở và piano. Đây có thể là một cách truyền thông (có thể thôi nhé) vì lý do website sập hơi kì. Mấy ngày trước, tôi có đi xem phim này, không nhiều khán giả lắm nhưng là một phim hay!".
"Tôi đến Trung tâm chiếu phim Quốc gia và ngồi làm việc ở đó để nhìn ngắm các bạn trẻ thủ đô đã dành buổi sáng để xem phim này. Tôi thấy phải cảm ơn truyền thông, và dù sự cố website không truy cập được hay gì đi chăng nữa thì cũng có những cú huých bất ngờ cho khán giả ghé thăm nhiều thế giới hơn và để cảm xúc và trải nghiệm của mình đa dạng hơn".
Thắng Lê cho biết anh đã đi xem "Đào, phở và piano" vào ngày mùng 5 Tết - sau khi trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
"Đây không phải là một phim giải trí. Và cũng lâu rồi tôi không gặp lại chú Phi Tiến Sơn từ hồi làm dự án "Nhà có nhiều cửa sổ" nhưng tôi vẫn thích cách chú Sơn kể về ký ức Hà Nội của mình" - NSX Thắng Lê nói tiếp - "Đây là một phim rất đẹp về Hà Nội mà với những ai đã có thời gian gắn bó với đô thị này đều sẽ có nhiều khoảnh khắc cảm xúc khác nhau".
Một cảnh trong phim "Đào, phở và piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn.
"Hà Nội bi hùng, lãng mạn, hào hoa và nhiều nhiều nữa cảm xúc khác đều được tả hoặc gói ghém trong lời thoại. Tôi bây giờ đã sống ở Hà Nội nhiều hơn tất cả các thành phố khác và cũng đang dần yêu nó theo kiểu của mình".
"Sau khi ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia, tôi đã băng qua bên kia đường đến Đài phát thanh truyền hình Hà Nội. Ở đây, tôi nghe một người anh lớn làng báo giờ đã về đây nói chuyện về Đài với rất nhiều say mê làm tôi cũng thấy yêu Hà Nội hơn hẳn. Cũng là truyền thông, và truyền thông những thứ tích cực thì ai cũng hân hoan khi đón nhận. Tôi nghĩ mọi người ở Hà Nội hãy thử đi xem Đào, phở và piano".
Bối cảnh trong phim "Đào, phở và piano".
Theo số liệu được cung cấp từ Box Office Việt Nam, tính đến tối 19/2, doanh thu của phim "Đào, phở và piano" là hơn 505 triệu đồng. Trong cuối tuần qua, bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã bán được 2.234 vé và doanh thu trong 3 ngày được cho biết là 134 triệu đồng.
"Đào, phở và piano" là phim điện ảnh do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Bộ phim tái hiện khoảng thời gian Hà Nội trong 60 ngày đêm khói lửa. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Phi Tiến Sơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!