Sau nhiều năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội mới được tổ chức trở lại từ ngày 1 – 3/12, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Sức hút của sự kiện này một lần nữa cho thấy văn hóa ẩm thực đặc sắc đang là lực hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh của các địa phương. Trong Đề cương nhiệm vụ nghiên cứu và xác định một số sản phẩm dịch vụ công nghiệp văn hóa thủ đô cần ưu tiên phát triển trong tình hình mới, Hà Nội đã chọn ẩm thực là một trong ba mũi nhọn của công nghiệp văn hóa. Nhận thức đúng trong việc định vị, xây dựng kế hoạch khai thác và đầu tư phát triển ẩm thực xứng tầm là câu chuyện cần được bàn tới.
Chủ trương khai thác lợi thế ẩm thực để phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội được các chuyên gia tin tưởng và đánh giá cao là cơ sở. Bởi thực tế, một số món ăn đã trở thành thương hiệu của ẩm thực Hà thành. Hà Nội cũng có những tuyến phố ẩm thực được nhiều người biết đến và trong những năm gần đây, thành phố cũng nhiều lần được vinh danh tại các giải thưởng du lịch thế giới hay các tạp chí danh tiếng, là điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến ẩm thực hấp dẫn của châu Á.
Tuy nhiên, hiện việc khai thác ẩm thực trong phát triển công nghiệp văn hóa chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh. Một trong những vấn đề đặt ra là nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp ẩm thực đúng nghĩa.
Có nhiều giải pháp để sớm khai thác hiệu quả lợi thế của ẩm thực đối với phát triển công nghiệp văn hóa. Song các chuyên gia cho rằng, việc thúc đẩy quảng bá ẩm thực Hà Nội cần đi vào chiều sâu, làm thế nào để mỗi người dân, mỗi du khách đến với Hà Nội không chỉ thưởng thức món ngon mà còn tìm hiểu những câu chuyện văn hóa đằng sau đó. Một tín hiệu mừng là ngày càng có nhiều cách làm hay, cách làm hiệu quả để quảng bá ẩm thực Hà Nội, như các lớp học nấu ăn dành cho du khách nước ngoài, sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá món ăn Việt…
Ẩm thực hiện đang trở thành một phương tiện hữu hiệu để biểu đạt văn hóa đa dạng của các địa phương, có khả năng khơi gợi cảm xúc và tạo ra những trải nghiệm, từng bước định vị trong hệ sinh thái của các ngành công nghiệp văn hóa. Chủ trương này của Hà Nội cũng đồng thời bắt nhịp với sự chuyển dịch của các trào lưu du lịch mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!