Theo dữ liệu từ Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, số lượng xuất khẩu album K-Pop trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt mốc 132,93 triệu USD, tăng 17,1% so với năm ngoái. Đây là con số cao nhất trong lịch sử đối với lượng xuất khẩu album K-Pop.
Trong đó, Nhật Bản là thị trường mang về doanh số album K-Pop lớn nhất trong nửa đầu năm nay với 48,52 triệu USD. Tiếp theo đó, Mỹ là thị trường lớn thứ 2 với 25,51 triệu USD. Đây là điều vô cùng bất ngờ khi Trung Quốc thường là thị trường thứ 2 trong việc xuất khẩu album K-Pop. Trong năm nay, Trung Quốc bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 22,64 triệu USD.
Ngoài ra, Đức, Đài Loan, Hongkong, Hà Lan, Canada, Anh và Pháp cũng là những thị trường hàng đầu khác trong việc tiêu thụ album K-Pop trong giai đoạn này.
Sự bùng nổ của K-Pop tại các thị trường quốc tế cho thấy ngành công nghiệp này đang vươn lên trở thành xu hướng toàn cầu. (Ảnh: Allkpop)
Cần phải nói rằng sự trỗi dậy của thị trường Mỹ đối với K-Pop là điều vô cùng đáng chú ý do Trung Quốc đã liên tục giữ vị trí thứ 2 từ năm 2012 cho tới năm 2022 (ngoại trừ năm 2020). Trong khi đó, Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới và việc album K-Pop được tiêu thụ số lượng lớn tại đây đã chứng tỏ rằng ngành công nghiệp âm nhạc này đang vươn ra toàn cầu, đánh dấu sự tăng trưởng lớn và có tiềm năng hơn nữa trong tương lai.
Trong nửa đầu năm nay, các ngôi sao K-Pop đã đạt được nhiều thành công đáng chú ý tại Mỹ. Jimin - thành viên nhóm nhạc đình đám BTS - đã trở thành nghệ sĩ solo K-Pop đầu tiên đứng vị trí số 1 trên BXH Billboard Hot 100 danh giá với ca khúc Like Crazy. Stray Kids và TXT cũng dẫn đầu BXH Billboard 200 với album của họ. Các thành viên Jimin và Suga của BTS cũng như các nhóm nhạc SEVENTEEN, Ateez và TWICE đều đạt vị trí thứ 2 trên BXH này. Đặc biệt, "tân binh" FIFTY FIFTY tạo nên kfi tích khi giữ vững vị trí trên BXH Billboard Hot 100 trong 16 tuần liên tiếp với bản hit toàn cầu Cupid.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!