Đồng Lan mong nhạc Pháp gần hơn với khán giả qua BHV

Ngọc Tuyết, Ảnh: Đại Ngô-Chủ nhật, ngày 01/07/2012 11:00 GMT+7

Lãng mạn và cá tính, Đồng Lan mang đến sân chơi âm nhạc Bài hát Việt một sáng tác thú vị với tên gọi “Sợ chết”. Cô mong muốn đưa dòng nhạc Pháp đến gần hơn với khán giả truyền hình.

Tác giả Đồng Lan

Điều gì đã đưa Đồng Lan đến với chương trình Bài hát Việt tháng 7? Tại sao đến nay, Đồng Lan mới quyết định tham dự chương trình chứ không phải từ trước đó?
Đồng Lan: Chắc đó là duyên muộn! Đồng Lan chỉ có thể nói vậy thôi! Sẽ thật tiếc nếu yêu 1 ai đó, một điều gì đó mà chỉ giữ cho riêng mình, nên và cần thể hiện để cùng chia sẻ và cảm nhận. Chẳng bao giờ là muộn nếu bạn biết được mình đã muộn! Cảm ơn Bài hát Việt đã cho Lan cơ hội thể hiện, gửi gắm tình yêu của mình trong âm nhạc tới nhiều người hơn.
Lần đầu tiên có mặt tại sân chơi âm nhạc Bài hát Việt, Đồng Lan có cảm xúc như thế nào? Bạn có thấy hồi hộp và lo lắng không?
Đồng Lan: Bài hát Việt là sân chơi rất hay cho những ai yêu thích khám phá những điều mới mẻ trong âm nhạc. Lan tin chương trình đã góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy sức sáng tạo những ca khúc mới. Lan rất mong ngóng sự khởi động trở lại của chương trình cho nên mọi cảm xúc được nhân lên gấp đôi khi lần đầu tiên được tham dự: hạnh phúc, hồi hộp, lo lắng giống như “ngày đầu tiên đi học” vậy. (Cười)
Là gương mặt còn mới lạ với khán giả, Đồng Lan có thể chia sẻ thêm về con đường đến với âm nhạc của bạn được không? Đồng Lan có thấy con đường âm nhạc của mình còn chông gai không?
Đồng Lan: Cái gì mới thường cũng lạ, Đồng Lan mong khán giả mở lòng đón nhận, cái gì mới rồi cũng sẽ cũ, Đồng Lan khao khát muốn luôn làm được những điều tươi mới tặng khán giả.
Yêu thích âm nhạc như một điều tự nhiên của nhịp cơ thể, đi sâu vào âm nhạc vì ngộ giác được những điều hay mà chỉ có âm nhạc mới làm được. Đồng Lan nghĩ khi đã đi theo tiếng gọi tự nhiên tự lòng thì mọi chông gai đều chẳng còn nghĩa lý.
Tôi được biết dòng nhạc mà Đồng Lan theo đuổi là nhạc Pháp còn khá kén chọn người nghe. Vậy điều gì ở dòng nhạc này đã thu hút Đồng Lan say mê với nó và quyết tâm theo đuổi?
Đồng Lan: Lan hát tất cả những gì mình thích. Với Lan không có dòng nhạc kén người nghe, chỉ có người hát không biết cách truyền tải cho người nghe cảm nhận được. Lan đang gắng học làm điều đó tốt hơn mỗi ngày. Lan chọn nhạc Pháp ngoài vì cái duyên còn vì muốn làm những điều ít người làm. Nhạc Pháp hay nhưng ít người trẻ biết tới nên Lan muốn là một người trẻ đưa nhạc Pháp tới gần với khán giả Việt Nam.
Đến với Bài hát Việt lần này, Đồng Lan mang theo sáng tác “Sợ chết”, một cái tên nghe thật lạ và thú vị. Vậy Đồng Lan có thể nói rõ hơn về ý tưởng để sáng tác ra ca khúc cũng như nội dung, ý nghĩa của nó với độc giả được chứ?
Đồng Lan: Bạn nghĩ sao khi người già muốn sống vui? Bao người không may mắn, bệnh tật khao khát sống vui? Người trẻ lại quá dễ dàng buông lời: “chán chết, muốn chết... “ chỉ vì họ chưa tìm được ý nghĩa sống cho bản thân?
Bạn hãy hình dung một ngày đẹp trời bạn ra khỏi nhà và không quay trở lại vì trăm ngàn lý do, mẹ già ngồi bên mâm cơm đợi tới nắng xiên chiều dài, bạn bè quây quần cuộc vui quen, thiếu bạn chẳng còn vui… Hãy là những người đó để thấu nỗi đau mà người ra đi để lại, để cần biết Sợ chết và quý trọng từng giây phút của cuộc sống. Chết ở đây không đơn thuần, đừng để chết nụ cười, chết ánh mắt, tấm lòng yêu đời. Cuộc sống dẫu ngạt ngột, chỉ cần bạn biết dừng lại lắng nghe sẽ thấy bao điều hay ho ở ngay cạnh bên, sẽ tự cân bằng và giúp sống một cuộc đời không vô ích.
Nghe Đồng Lan chia sẻ về ca khúc. Tôi thấy nó thật ý nghĩa. Phải chăng ‘Sợ chết” phần nào thể hiện chính nội tâm của Đồng Lan hay không?
Đồng Lan: Khi viết một điều gì đó, ngoài quan sát xung quanh, Lan luôn đặt mình trong đó để thấu hiểu. Sống xa nhà, những lúc yếu lòng ai cũng sẽ như ai. Mình tin sợ chết là cảm giác chung của nhiều người chỉ có điều không phải ai cũng gọi thành tên.
Ngoài ca khúc “Sợ chết”, đến nay Đồng Lan đã sáng tác được bao nhiêu ca khúc nữa rồi? Đề tài chủ yếu mà bạn hướng đến sáng tác của mình là gì?
Đồng Lan: Từ thời sinh viên mình đã viết nhạc chỉ để nghêu ngao với bạn bè và tự thỏa mãn sở thích. Mọi thứ đến ngẫu hứng lắm, Lan cũng chẳng nhớ đã viết được bao nhiêu ca khúc nữa, có nhiều ca khúc đã không được lưu lại và dần quên. Lan muốn âm nhạc là đời sống, âm nhạc để giúp ta lắng lại, ngẫm nghĩ lòng người và cân bằng cuộc sống.
Đề tài mà Lan viết là mọi thứ chạy tới trong suy nghĩ, những thứ gần gũi xung quanh, đôi khi chỉ là cảm giác: Vắng, đủ, thiếu, muốn, khát, thèm, nghe, ồn ào...
Đồng Lan dường như là cô gái khá nội tâm và sống lãng mạn. Châm ngôn sống của bạn là gì?
Đồng Lan: Lan yêu thích những điều tự nhiên, tự tại, phóng khoáng. Lan tìm đến âm nhạc và hát để cân bằng cuộc sống, thỏa mãn chính mình. Lan sẽ cảm thấy hạnh phúc mỗi khi làm được một việc có ích dù là bé nhỏ.
Quan niệm về cuộc sống của Lan là: “Cuộc đời là 1 chuyến đi dài vậy nên hãy làm cho đời vui bằng nhiều chuyến rong chơi ngắn”.
Hiện tại, làng showbiz Việt có khá nhiều các bạn trẻ tham gia công việc sáng tác và gặt hái được thành công. Đồng Lan ấn tượng với nhạc sỹ trẻ nào nhất? Tại sao?
Đồng Lan: Lan thích những ai tìm được cái riêng cho mình. Mai Khôi là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên làm mình ấn tượng với hình ảnh cá tính mà rất nữ, ôm đàn hát những khúc yêu của mình. Kế đó là Lê Cát Lý, nhạc của Lý nghe là biết.
Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ cũng tìm mọi cách để nổi tiếng bằng nhiều “chiêu trò” scandal khác nhau. Đồng Lan nghĩ sao về điều này?
Đồng Lan: Việc ai người đó làm thôi, họ làm những gì họ muốn thì cũng sẽ nhận được những điều tương ứng. Lan tôn trọng lựa chọn của mỗi người nhưng trân trọng những lựa chọn tích cực và có ích.
Cám ơn Đồng Lan!
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước