GenZ - Đối tượng "thẩm thấu" làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất?

Khánh Linh (Ảnh: Vogue, NVCC)-Thứ năm, ngày 30/05/2024 05:51 GMT+7

VTV.vn - Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu tới lối sống của giới trẻ Gen Z là một hiện tượng đáng chú ý.

Làn sóng Hallyu – hay còn gọi là làn sóng văn hóa Hàn Quốc – đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, lan tỏa mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều khía cạnh của đời sống xã hội. Đặc biệt, với giới trẻ, thế hệ hiện vẫn thường được gọi với thuật ngữ GenZ (sinh năm 1995-2012) đã trở thành nhóm đối tượng tiếp nhận và chịu ảnh hưởng lớn nhất từ làn sóng này. Từ âm nhạc, phim ảnh, thời trang, đến lối sống và tư duy, Hallyu đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong cuộc sống hàng ngày của họ.

K-Pop: Cột trụ của làn sóng Hallyu

Làn sóng Hallyu - làn sóng văn hóa Hàn Quốc bắt đầu phát triển từ những năm1990 và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới, đặc biệt tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Hallyu đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều khía cạnh của văn hóa đại chúng, như âm nhạc, phim ảnh, thời trang, ẩm thực và làm đẹp. Khoảng thời gian trào lưu này thịnh hành ở Việt Nam chính là thời điểm mà những người trẻ thế hệ GenZ đầu tiên được sinh ra, vậy nên có thể nói họ chính là những khán giả "thẩm thấu" và tiếp nhận nhiều điều nhất từ làn sóng Hallyu.

Những bức tường dán đầy hình ảnh các nhóm nhạc K-Pop hay chiếc bàn học được lấp đầy bởi những quyển album là những gì bắt gặp trong căn phòng của bạn Thu Trang (21 tuổi - Hà Nội). Thu Trang chia sẻ đã là fan của Kpop từ lâu, đặc biệt là nhóm nhạc NCT.

"Mình thích nhiều nhóm lắm, tuy nhiên hâm mộ nhất là nhóm nhạc NCT. Vậy nên mỗi lần nhóm comeback mình đều tiết kiệm tiền để mua album. Thi thoảng thấy tranh, ảnh phụ kiện đẹp về các anh là mình cũng lại mua thêm. Mình cũng đang cố gắng đi làm tiết kiệm, hy vọng trong tương lai sẽ được đi concert của nhóm", Trang nói.

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 1.

Phòng riêng của Trang tràn ngập những hình ảnh, phụ kiện về các nhóm nhạc Hàn Quốc

Nền công nghiệp âm nhạc K-Pop chính là một trong những trụ cột chính của Hallyu, chiếm lĩnh trái tim của hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới. Những nhóm nhạc như BTS, BLACKPINK, EXO hay TWICE không chỉ tạo ra một "cơn gió mới" cho nền âm nhạc Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới.

Không chỉ vậy, những thần tượng K-Pop còn là người mở đường cho một số xu hướng thời trang độc đáo. GenZ - với sự nhạy bén và khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng - đã dễ dàng tiếp thu và áp dụng các phong cách này vào cuộc sống hàng ngày. Áo oversize, trang phục streetwear, và cách phối đồ layer đều trở thành những xu hướng thời trang phổ biến trong giới trẻ. Họ biến những phong cách này thành một phần không thể thiếu trong lối sống hàng ngày.

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 2.

BTS thường xuyên xuất hiện với áo oversized trong các MV và một số buổi diễn

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 3.
GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 4.


GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 5.

Những cô nàng BlackPink thường xuyên mặc các bộ trang phục như áo croptop, quần jogger và sneaker, tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ và năng động

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 6.

Bộ đồ layer đậm chất đường phố của G-Dragon

K-Drama: Lan tỏa giá trị văn hóa Hàn Quốc

Bên cạnh âm nhạc, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc (K-Drama) như Itaewon Class, Crash Landing on You hay Penthouse đã thu hút một lượng lớn khán giả trẻ tuổi. Những câu chuyện tình cảm lãng mạn, kịch tính và các tình tiết hấp dẫn không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu giải trí mà còn gợi mở về những giá trị văn hóa và cách sống đặc trưng của người Hàn Quốc. Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách Gen Z nhìn nhận và đánh giá về các mối quan hệ, tình yêu, thậm chí là định hình phong cách sống của họ.

Không chỉ dừng lại ở việc mang đến cho giới trẻ cái nhìn sâu sắc về tình yêu và mối quan hệ mà còn những bộ phim Hàn Quốc còn giàu giá trị văn hóa và xã hội, quan niệm về sự thành công và nỗ lực cá nhân. Như Itaewon Class là câu chuyện về hành trình lập nghiệp và vượt qua khó khăn của một nhóm bạn trẻ ở Itaewon. Bộ phim mang đến những bài học về sự kiên trì, công bằng và tầm quan trọng của sự đa dạng và hòa nhập. Bộ phim cũng là minh chứng cho việc khuyến khích sự tự lập và nỗ lực cá nhân để đạt được thành công.

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 7.

"Crash Landing On You" mang đến cho GenZ giá trị sâu sắc về tình yêu

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 8.

"Itaewon Class" để lại nhiều bài học cho giới trẻ về xây dựng sự nghiệp, sự kiên trì, nỗ lực trong cuộc sống

K-Food: Ngày càng quen thuộc với giới trẻ

Ẩm thực Hàn Quốc cũng không nằm ngoài làn sóng ảnh hưởng này. Các món ăn như kimchi, tokbokki, kimbap, và đặc biệt là món gà rán Hàn Quốc đã trở nên quen thuộc với giới trẻ. Thói quen ăn uống và các buổi tụ họp bạn bè tại các quán ăn Hàn Quốc ngày càng trở nên phổ biến.

Chị Trịnh Thị Thu (chủ chuỗi thương hiệu đồ ăn Hàn Quốc ở Hà Nội) cho biết số lượng các bạn trẻ đến thưởng thức đồ ăn Hàn Quốc hàng ngày rất đông, đặc biệt là vào cuối tuần. Các hội nhóm các bạn trẻ cũng thường xuyên đặt bàn để tổ chức liên hoan. Bên cạnh đó, những bài viết tổng hợp các quán ăn Hàn Quốc trên mạng xã hội cũng thu được được nhiều sự quan tâm và tương tác từ mọi người.

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 9.
GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 10.

Mạng xã hội làm tăng sức mạnh của làn sóng Hallyu

Không thể phủ nhận, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa làn sóng Hallyu đến các bạn trẻ. Các nền tảng như YouTube, Instagram, TikTok giúp giới trẻ tiếp cận nhanh chóng với các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc. Không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ nội dung, Gen Z còn sáng tạo ra các nội dung mới, tham gia vào các thử thách vũ đạo K-Pop, hay chia sẻ kinh nghiệm về các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc. Điều này tạo ra một sự tương tác toàn cầu, kết nối giới trẻ từ các quốc gia khác nhau thông qua tình yêu chung với văn hóa Hàn Quốc.

Các MV của nhóm nhạc như BTS, BLACKPINK thường thu hút hàng trăm triệu lượt xem chỉ trong vài ngày phát hành. YouTube không chỉ là nơi để các nghệ sĩ K-Pop phát hành sản phẩm âm nhạc mà còn là nơi để người hâm mộ tạo ra các nội dung như video reaction, phân tích MV, và cover vũ đạo. Những video này lan truyền nhanh chóng, tạo ra làn sóng ủng hộ và thảo luận sôi nổi.

Ngoài ra, các thần tượng K-Pop cũng thường sử dụng Instagram để chia sẻ hình ảnh, video ngắn và câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, các buổi diễn, và các dự án mới. Thông qua đó, GenZ sẽ cảm thấy gần gũi hơn với thần tượng của mình. Họ có thể học hỏi và áp dụng các phong cách thời trang, trang điểm, và lối sống từ các thần tượng, đồng thời chia sẻ những trải nghiệm này với bạn bè và cộng đồng trên Instagram. Các thử thách vũ đạo K-Pop như #AnySongChallenge (bài hát "Any Song" của Zico) hay trend makeup năm 2000 trên nền nhạc ca khúc 10 Minutes của Lee Hyori đã trở thành trào lưu trên TikTok, thu hút hàng trăm nghìn lượt tham gia và xem.

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 11.

Hashtag #AnySongChallenge thu hút 152 nghìn lượt đăng tải trên Tiktok

GenZ - Đối tượng thẩm thấu làn sóng Hallyu mạnh mẽ nhất? - Ảnh 12.

Xu hướng makeup phong cách Y2K theo ca khúc 10 minutes của Lee Hyori thu hút hơn 129 nghìn lượt đăng tải

Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu tới lối sống của giới trẻ Gen Z là một hiện tượng đáng chú ý, cho thấy sức mạnh của văn hóa trong việc định hình và thay đổi xã hội. Từ âm nhạc, thời trang, phim ảnh, ẩm thực, đến tư duy và giá trị cá nhân, tất cả đều mang dấu ấn của Hallyu. Điều này không chỉ giúp Gen Z mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và sự phát triển toàn diện của bản thân.

Hàn Quốc thúc đẩy đầu tư văn hóa Hallyu Hàn Quốc thúc đẩy đầu tư văn hóa Hallyu

VTV.vn - Hàn Quốc sẽ chi khoảng 790 tỷ Won (hơn 622 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ các công ty sản xuất nội dung, nhằm tăng xuất khẩu nội dung văn hóa Hàn Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước