Với việc đưa vào vận hành những hoạt động văn hóa nghệ thuật và giải trí ban đêm, Đà Nẵng đang dần thành công kích hoạt hoạt động du lịch đánh thức kinh tế đêm. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, cho phép thí điểm kéo dài các dịch vụ ban đêm đến 6h sáng ngày hôm sau tại 10 địa phương, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt và Phú Quốc. Từ trước thời điểm ấy, các địa phương này đã triển khai không gian văn hóa, dịch vụ gắn liền với các hoạt động trải nghiệm về đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật ngày càng được sáng tạo và triển khai rộng khắp, tạo ra dấu ấn văn hóa và sức hút cho mỗi địa phương.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có khoảng 20 chợ đêm hoạt động và 1.000/2.300 cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24h. Quy mô, mô hình phố đêm, chợ đêm, các tuyến phố đi bộ đang được nhiều địa phương xây dựng, tạo nên những không gian du lịch, dịch vụ giải trí về đêm cho người dân và du khách đến để trải nghiệm, mua sắm và hòa mình vào phong cách sống ở địa phương.
Có nhiều hoạt động về đêm đang diễn ra nhưng nếu muốn thực sự khác biệt, để văn hóa và kinh tế song hành đòi hỏi phải có cách thức tổ chức hiệu quả để tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ về đêm phát triển. "Nền kinh tế đêm của Việt Nam có sự tham gia của nhiều cư dân địa phương, những người mang sự đa dạng biểu đạt văn hóa, nương vào câu chuyện của thành phố. Tôi mong muốn có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn để kinh tế đêm phát triển, tạo ra nhiều hơn công ăn việc làm, sinh kế gắn với văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững. Điều quan trọng hơn là cư dân của thành phố sẽ coi mình chính là người tạo ra vẻ đẹp, văn hóa và tiền cho thành phố, đồng thời tạo ra cuộc sống cho chính họ" – PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam – chia sẻ.
Mỗi địa phương cần nhận diện rõ nét những đặc trưng riêng để tạo ra hệ sinh thái kinh tế đêm riêng, tránh trùng lặp, cần cái bắt tay chặt giữa địa phương, nhà đầu tư, người hoạt động văn hóa và có hành lang pháp lý để thúc đẩy hợp tác công tư, tạo ra những không gian văn hóa ấn tượng và mang giá trị kinh tế bền vững. Đội ngũ sáng tạo cũng cần cập nhật những công nghệ mới để tạo ra sản phẩm văn hóa đêm giữ hồn Việt và mang hơi thở của hiện đại, như vậy mới thu hút được du khách cả trong và ngoài nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!