Tháng 3 là Tháng Thanh niên, chương trình Góc nhìn văn hóa đề cập đến chủ đề liên quan đến giới trẻ. Người trẻ hiện nay đang sống trong một kỷ nguyên mà mạng xã hội chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống. Kể từ khi ra đời đến nay, mạng xã hội đã trở thành một phương tiện hữu hiệu để có thể kết nối cộng đồng người dùng, giúp cho mọi người chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, truyền đi những thông điệp cá nhân.
Chính từ thế mạnh đó của mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng. Họ chính là những người đang góp phần giúp khai thác mạng xã hội một cách có hiệu quả.
Trong đó có thể kể đến trào lưu rủ nhau đi thăm khu di tích nhà tù Hỏa Lò đang phổ biến trên mạng xã hội. Ngày càng có đông các bạn trẻ đến đây tham quan, hoàn toàn khác so với giai đoạn trước đây. Điều này có được một phần nhờ cách truyền thông sáng tạo, hiệu quả của mạng xã hội như việc sử dụng một trò chơi điện tử để mô phỏng bản đồ vượt ngục của các nữ tù chính trị năm xưa thu hút hơn 4.000 lượt tương tác.
"Rất nhiều các bạn trẻ để lại bình luận ở phía bên dưới rằng không phải lịch sử là khô khan mà nếu như có thể tiếp cận và hiểu đúng được những điều mong muốn của giới trẻ thì các bạn ấy vẫn rất đam mê lịch sử và mong muốn được tìm hiểu" - chị Lã Thị Thuỷ, phòng Truyền thông, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò.
Hay cách làm của TikToker Lưu Minh Khương, Lê Quang Long chia sẻ những câu chuyện nhỏ bé, bình dị mà tích cực trên mạng xã hội. Đó chỉ là một vài trong số những câu chuyện cho thấy vai trò của những người trẻ ngày hôm nay trong việc lan tỏa các nội dung tích cực tới cộng đồng.
TikToker Lưu Minh Khương.
Từ những nội dung về lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc đến chia sẻ các câu chuyện người tốt, việc tốt nhằm gieo hạt giống nhân ái trong mỗi người; từ việc khám phá, ẩm thực, văn hóa, phong tục các vùng miền cho đến quảng bá vẻ đẹp quê hương từ phong trào tình nguyện giúp đỡ cộng đồng đến việc cho đi những kiến thức, kỹ năng tích cực trong cuộc sống. Dù các nội dung nhìn chung có phần khác biệt, nhưng cốt lõi vẫn là hướng tới những điều tốt đẹp giúp cho mọi người luôn giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ và lan tỏa các giá trị nhân văn tới cộng đồng.
Không như nhiều người nghĩ, chỉ giật gân mới có thể thu hút người Xem. Sự thành công của những người sáng tạo, những nội dung có giá trị tích cực cũng đã chứng minh rằng các video clip tích cực nhân văn cũng có sức lan tỏa rất mạnh mẽ. Nhiều clip nhận được hàng chục triệu lượt xem và ưa thích.
Cả nước hiện nay có trên 72 triệu người sử dụng mạng xã hội với lượng người dùng đông đảo. Như vậy, những thông điệp được truyền đi trên mạng xã hội thường có sức lan tỏa rất lớn và nhiều thông điệp trong số ấy tác động đến tâm lý, nhận thức, hành vi của mỗi người. Lấy cái đẹp dẹp cái xấu sẽ rất hữu ích cho xã hội nếu như ngày càng có nhiều hơn những nội dung tích cực, nhân văn, truyền cảm hứng đến số đông người dùng mạng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!