Kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam: Cuộc đua không chỉ dành cho các ông lớn

PV-Thứ ba, ngày 01/08/2023 08:00 GMT+7

VTV.vn - Nhờ có hướng đi tiên phong đầy táo bạo của một thương hiệu rạp nội địa, các nhà đầu tư nhỏ lẻ giờ đây đã có cơ hội tiếp cận và khai thác thị trường rạp chiếu phim tại VN.

Ngành công nghiệp rạp chiếu phim tại Việt Nam năm 2008 chỉ đạt 6 triệu USD, rồi tăng gấp 10 lần vào năm 2013 và vượt mức 176 triệu USD vào năm 2020. Mức tăng trưởng hàng năm của thị trường giải trí Việt Nam ước khoảng 20-25%, là mức khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Điều này cũng lý giải cho sự xuất hiện và phát triển ồ ạt của các thương hiệu rạp chiếu phim nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Tuy rằng ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 đã khiến doanh thu toàn ngành năm 2020-2021 giảm mạnh, song thị trường này đã dần phục hồi trở lại với kết quả ấn tượng. Ngay khi dịch vừa lắng xuống, một số phim ra rạp đã có doanh thu khủng như Bố Già (395 tỷ đồng), Kong vs Godzilla (135 tỷ đồng), Lật mặt 48H (163 tỷ đồng) (theo Box Office Vietnam).

Cụm rạp CGV với lợi thế dẫn đầu về thị phần đã phục hồi doanh thu mạnh mẽ, thậm chí mức lợi nhuận còn vượt cả thời điểm trước khi bùng phát đại dịch. Đáng chú ý có Beta Cinemas là thương hiệu nội địa hiếm hoi cũng đạt được thành tích nổi bật khi đạt tăng trưởng 177% so với năm 2019 và tăng gấp đôi thị phần sau dịch.

Kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam: Cuộc đua không chỉ dành cho các ông lớn - Ảnh 1.

Nhu cầu giải trí của người dân tăng cao sau dịch. (Ảnh: Rạp chiếu Beta Cinemas)

Dù không có lợi thế xuất phát từ tập đoàn kinh tế hàng đầu với tiềm lực tài chính mạnh mẽ như CGV, Beta Cinemas đã xuất sắc vượt qua thời kỳ đen tối của ngành nhờ vào những chiến lược định hướng hiệu quả. Bên cạnh việc tối ưu vận hành và thắt chặt chi phí, Beta Cinemas đã lựa chọn hướng đi riêng là mô hình nhượng quyền kinh doanh và nhận được khoản góp vốn 8 triệu USD từ Daiwa PI Partners. Trước đó, chuỗi rạp này đã có 2 lần gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư nước ngoài Vietnam Investment Group và Blue HK. Điều này cũng cho thấy sự quyết tâm, chuẩn bị kỹ càng và định hướng phát triển đầy tham vọng của Beta Cinemas.

Trước đây, kinh doanh rạp chiếu phim được xem là sân chơi chỉ dành cho các ông lớn vì chi phí đầu tư và vận hành quá lớn, thu hồi vốn chậm, khó cạnh tranh thị phần. Mô hình nhượng quyền của Beta Cinemas đã thay đổi cục diện này và mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Ngoài yếu tố dân số trẻ, thu nhập tăng, số lượng phòng chiếu tại Việt Nam còn thấp (tỉ lệ 11 phòng chiếu/triệu dân). Khoảng 65% dân số đang thiếu tiếp cận với rạp chiếu phim, đặc biệt những tầng lớp dân cư có kinh tế thấp ở vùng ngoại ô và nông thôn. Việt Nam vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu của ngành công nghiệp điện ảnh, còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển.

Kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam: Cuộc đua không chỉ dành cho các ông lớn - Ảnh 2.

Số lượng rạp chiếu của từng đơn vị lớn tại Việt Nam

Mô hình của Beta Cinemas đang thể hiện rõ sự ưu việt khi hướng đến phân khúc tầm trung dễ tiếp cận và ít sự cạnh tranh, thời gian hoàn vốn nhanh, mức chi phí đầu tư thấp, chiến lược vận hành tối ưu, linh động về mặt bằng... Ngoài việc được hỗ trợ tư vấn xuyên suốt khâu set up và vận hành, thông qua Beta Cinemas, nhà đầu tư cũng dễ dàng tiếp cận các ngân hàng, tổ chức tài chính hơn, qua đó giảm sức ép về nguồn vốn. Beta Cinemas đưa ra đến 3 gói nhượng quyền để nhà đầu tư có thể lựa chọn mức đầu tư phù hợp với nhu cầu: Beta Lite, Beta Standard, Beta Premium.

Kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam: Cuộc đua không chỉ dành cho các ông lớn - Ảnh 3.

Beta Cinemas Hồ Tràm gây được sự chú ý lớn nhờ phong cách nghệ thuật hiện đại, kích thích thị giác.

Lợi nhuận đến từ rạp chiếu phim rất đa dạng. Ngoài nguồn thu từ vé xem phim, việc kinh doanh thực phẩm trong rạp chiếm đến 35% trong khi chi phí bỏ ra chỉ mất khoảng 10%. Rạp còn có thể kiếm thêm từ các mặt hàng lưu niệm "ăn theo" các bộ phim bom tấn như đồ chơi, ly nhựa, ly giữ nhiệt, móc chìa khóa, áo t-shirt, balo,.. Cho thuê phòng chiếu phục vụ cho họp báo, hội nghị, hội thảo hay quảng cáo cũng là một nguồn thu lớn, bao gồm các poster, standee, màn hình LCD, frame chiếu hình ảnh, video, các booth quảng cáo và cả TVC trên màn hình trong lúc đợi phim bắt đầu. Có thể thấy rằng, khả năng sinh lời từ kinh doanh rạp chiếu phim có thể đạt kết quả rất tốt nếu áp dụng một mô hình vận hành hợp lý, tối ưu chi phí.

Hiện tại, Beta Cinemas đã có 16 rạp chiếu phim trên khắp toàn quốc, dự kiến cuối năm 2023 sẽ mở rộng thêm cụm rạp Beta Cinemas Lào Cai và cụm rạp Beta Cinemas Phú Quốc theo mô hình Standard & Premium. Với chiến lược nhượng quyền đầy táo bạo và tiềm năng này, Beta Cinemas hoàn toàn có khả năng trở thành cái tên đáng gờm trên thị trường màn ảnh rộng.

Tìm hiểu thông tin về dự án: Liên hệ Hotline 1800 7058 để được hỗ trợ tư vấn

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước