Ký ức lãng mạn và giản dị về cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn

Theo Dantri-Thứ ba, ngày 28/02/2012 00:00 GMT+7

“Bống” Hồng Nhung hé lộ, khi còn sống Trịnh luôn muốn xây cho mình một giáo đường tình yêu. Hình ảnh ông trong mắt em gái Trịnh Vĩnh Trinh là “thay cha cùng mẹ dạy dỗ các em”. Nhạc sĩ Phú Quang thì không giấu lòng mình “anh Sơn thường xuyên có điều gì buồn bã”…

Sinh nhật cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn ngày 28/2, cũng như mọi năm, năm nay những bạn bè nghệ sĩ thân thiết vẫn nhớ đến và cùng hội ngộ tại nhà cố nhạc sĩ vào buổi tối với những bó hoa nhiều màu sắc, tươi tắn như những bức tranh của ông.

Chia sẻ với Dân trí, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn cho biết sau khi anh trai mất, gia đình vẫn tổ chức sinh nhật anh giản dị và ấm cúng. “Bạn bè anh Sơn đều nhớ ngày sinh nhật của anh, năm nào mọi người cũng đến đông đủ. Đây là dịp hội ngộ, mọi người cùng nhau hát ca khúc của anh hay kể lại những kỷ niệm ngày anh còn sống…”, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh bộc bạch.

Trong con mắt người em gái bé bỏng của cố nhạc sĩ tài hoa này, Trịnh Công Sơn là người thay cha để cùng mẹ dìu dắt và dạy dỗ các em. Và trong tâm trí của Trịnh Vĩnh Trinh từ nhỏ đến giờ luôn gợi nhớ đến những lời dạy bảo của người anh.

“Anh Sơn là một người nghiêm khắc, kỷ luật đối với các em nhưng rất nhẹ nhàng và tế nhị. Mỗi khi, một trong chúng tôi có một lỗi gì đó thì sẽ nhận được một bức thư của anh để trên gối nằm. Điều đó cũng đủ để làm chúng tôi hoảng sợ. Anh có tính khoan dung đối với mọi người và anh cũng thường nói về triết lý đạo Phật như là một kim chỉ nam trong cuộc sống gia đình”, Trịnh Vĩnh Trinh nhớ lại.

Trong mắt người thân, Trịnh Công Sơn là một người con hiếu thảo, một người anh mẫu mực và một người rất chu đáo với bạn bè. “Mỗi chuyến đi xa về anh thường mua rất nhiều quà cho mẹ, các em cùng bạn bè. Anh nhớ từng chi tiết nhỏ từ kích thước áo quần cũng như giày dép đến màu sắc cho mọi người…”, Trịnh Vĩnh Trinh nói. Chị thổ lộ rằng thật khó để kể được hết lòng yêu thương và kính trọng của các anh chị em dành cho người anh “tài hoa bạc mệnh” của mình!

Khánh Ly, giọng ca tên tuổi gắn liền với nhạc Trịnh từ thuở đầu, người được Trịnh Công Sơn coi như “một người bạn của định mệnh vĩnh viễn thương yêu nhau. Người hát cho một thời vừa lãng mạn vừa đau thương trong chiến tranh, hay nhất!” từng nói tình cảm của mình dành cho Trịnh lớn hơn cả tình yêu.

Khánh Ly không có một cuộc tình với Trịnh Công Sơn nhưng định mệnh như đã gắn liền tên bà với tên nhạc sĩ Ru tình. Khánh Ly từng thổ lộ, bà yêu thương Trịnh Công Sơn như một người bạn, một người anh, một người thầy, và cả một người tình... “Tuy không một ca khúc nào của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết ca khúc của Trịnh Công Sơn đều được viết cho Khánh Ly”, bà thường tâm sự.

Mối dây liên kết giữa giai nhân Đà Lạt và nhạc sĩ gốc Huế sâu nặng và trong sáng tới nỗi, người chồng của bà cũng nâng niu, trân trọng mối duyên tình này. Trong số những bức ảnh của Trịnh Công Sơn - Khánh Ly, người ta nhắc nhiều đến bức hình ba người: Khánh Ly ngồi trên lòng Trịnh Công Sơn, đứng cạnh đó là chồng bà. Vượt qua mọi thói ghen tuông tầm thường, “một nửa” của Khánh Ly hiểu rằng ông có nhiệm vụ bảo tồn thứ tình đã trở thành vĩnh cửu trong tâm hồn vợ?!

Còn với “Bống” Hồng Nhung, nữ ca sĩ thường chỉ dám nhận: “Tôi là học trò, là người thân của Trịnh Công Sơn” dù nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, người từng sống chung nhà với Trịnh Công Sơn và đang nắm trong tay gần 7 ngàn bức ảnh độc về ông khẳng định: “Có vô số bóng hồng từng đi qua cuộc đời Trịnh, nhưng người khiến ông hạnh phúc nhất và đàn ông nhất lại là Hồng Nhung”. Tình cảm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với người con gái bé nhỏ Hà Nội từng được gói gọn trong câu hát “Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho” (Ru tình)…

Ở mỗi chương trình nhạc Trịnh, “Bống” rút lòng chia sẻ về những kỷ niệm khó quên về nhạc sĩ tài danh. Hồng Nhung có lần kể, chị từng hỏi Trịnh Công Sơn rằng tại sao trong bài Ru tình lại có câu "Anh tìm cuộc tình cho?'' và được nhạc sĩ trả lời: "Em ngồi yên đó, anh tìm cuộc đời cho. Nếu một ngày không thấy, hai ngày không thấy thì chính anh quay lại thôi!". “Tình nhân âm nhạc” của Trịnh cũng thổ lộ, khi còn sống nhạc sĩ luôn muốn xây cho mình một giáo đường tình yêu…

Trong nỗi nhớ của Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn không chỉ giản dị, lãng mạn trong những tình khúc mà trong cuộc sống thường ngày ông cũng là người vô cùng chân thành, gần gũi. Ông là người luôn mở lòng yêu thương, ít giận ai mà nếu có giận thì không thể giận lâu. “Anh Sơn dường như chẳng giận ai bao giờ. Nhung luôn tâm niệm học từ anh sự nhẹ nhàng, tính khiêm nhường với mọi người xung quanh. Ai cũng biết anh là tài năng lớn, nhưng không phải ai cũng biết anh là con người hiền hậu, trong sáng và luôn biết nhường nhịn…”, “Bống” từng bộc bạch.

Tính “không giận dai” của Trịnh cũng được nhiếp ảnh gia Minh Long khẳng định. Nhiếp ảnh gia Minh Long kể rằng, có lần Hồng Nhung - Trịnh Công Sơn giận nhau khiến nhạc sĩ họ Trịnh buồn bã cả ngày, và khi gặp lại đã vội bắt tay, ôm hôn quên hết hờn giận…

Nhạc sĩ Phú Quang thì chia sẻ, khi còn sống Trịnh Công Sơn và ông ít đến nhà nhau chơi nhưng ông luôn thể hiện tình cảm quí trọng con người và tài hoa của nhạc sĩ họ Trịnh. “Trịnh Công Sơn là người dễ thương, nhân hậu, sống dung dị, hồn nhiên nhưng thường xuyên có điều gì buồn bã. Tôi rất thương những nỗi buồn của anh ấy mà người bình thường khác không thể hiểu được”, tác giả Em ơi Hà Nội phố không giấu sự xúc động.


Phú Quang cũng nhận mình là người hay trêu chọc Trịnh Công Sơn: “Có lần tôi bảo Trịnh Công Sơn: Anh là người viết ca khúc hay nhất Việt Nam nhưng chả có bài tình ca nào cả. Trịnh Công Sơn bảo: “Ủa, sao Quang lại nói thế?” Tôi mới trêu rằng, ca khúc của anh chỉ “lờn vờn” với hình ảnh tay em, tóc em, dáng em…, chưa có những bài về tình yêu thực sự”. Khi đó nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ cười, không có ý giận Phú Quang.

Tác giả Em ơi Hà Nội phố kể, ông nhớ mãi một lần nhạc sĩTrịnh Công Sơn đến quán của mình ngồi trầm ngâm nhìn trời mưa và dòng xe cộ đi lại tấp nập bên ngoài rồi nói “Đời đẹp quá!”. Hơn một tháng sau, Trịnh Công Sơn ra đi mãi mãi…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước