Mạng xã hội đã góp phần khiến mức độ phổ biến của làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc) tăng vọt với nội dung mở rộng từ phim truyền hình Hàn Quốc, K-pop, ẩm thực và mỹ phẩm sang văn hóa và truyền thống Hàn Quốc.
Theo báo cáo do một nền tảng truyền thông xã hội video ngắn và tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar của Anh công bố, quy mô thị trường hiện tại của Hallyu ước tính là 76 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, tiềm năng hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm giải trí của Hàn Quốc ước tính có thể đạt 143 tỷ USD vào năm 2030.
Ngày 11/7, nhóm nhạc K-Pop NewJeans làm Đại sứ danh dự năm 2024 của Du lịch Hàn Quốc (Ảnh: AFP)
Báo cáo cho biết chi tiêu toàn cầu cho âm nhạc Hàn Quốc, bao gồm cả việc mua vé xem hòa nhạc, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 11,6 tỷ USD trong năm nay. Còn chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp và thực phẩm Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên hơn 20 tỷ USD mỗi loại. Báo cáo chỉ ra rằng khoảng 80% người dùng ở Hoa Kỳ và Đông Nam Á tiếp xúc với văn hóa Hàn Quốc thông qua mạng xã hội video ngắn.
Hàn Quốc nổi tiếng với xuất khẩu chất bán dẫn, ô tô và thiết bị gia dụng. Những mặt hàng này vẫn thống trị nền kinh tế nước này, nhưng hiệu ứng dây chuyền của làn sóng Hàn được cho là sẽ tăng cường "sức mạnh mềm" của nước này trên toàn thế giới. Có người cho rằng xứ sở kim chi đang có một thế hệ triệu phú mới trong các lĩnh vực sáng tạo như nhạc pop và truyện tranh trực tuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!