Mới đây, tại CinemaCon, Adam Arọn - CEO của chuỗi rạp AMC lớn nhất thế giới - đã lên tiếng kêu gọi các hãng phim Hollywood cho phép chiếu phim tại rạp trước khi phát hành trên nền tảng số.
"Chỉ có một cách duy nhất để khiến một bộ phim đạt doanh thu 1 tỷ USD mà thôi, đó chính là hãy chiếu phim tại các rạp phim trước đã", lời phát biểu của ông Adam Aron.
Lời kêu gọi này của CEO chuỗi rạp AMC được coi là lời cầu cứu của tất cả các rạp phim hiện nay trong thời kì dịch bệnh hiện nay. Theo đó, ông cho rằng ngành công nghiệp rạp chiếu phim cần tiếp tục được duy trì, kể cả trong thời đại nền tảng số đang gia tăng mạnh mẽ.
Có thể thấy, trong suốt nhiều thập kỉ qua, việc những bộ phim điện ảnh được chiếu độc quyền nhiều tuần tại các rạp phim trước khi xuất hiện trên các nền tảng số được coi là một mô hình kinh doanh bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, với đại dịch COVID-19, các rạp chiếu liên tục phải đóng cửa trong một thời gian dài. Điều này bất đắc dĩ tạo cơ hội cho các hãng phim thử nghiệm một hình thức phát hành mới, đó chính là phát hành thông qua nền tảng trực tuyến.
Lấy ví dụ như hãng Disney đã cho ra mắt Luca cũng như nhiều bộ phim khác trên Disney+ với giá 30 USD cùng lúc với việc phát hành phim tại các rạp chiếu. Chiến lược này đương nhiên có lợi cho phía Disney, tuy nhiên lại không được lòng ngành công nghiệp rạp chiếu cũng như các diễn viên. Cụ thể, ở trường hợp của Black Widow, Disney đã vướng phải vụ kiện với Scarlett Johansson. Ngôi sao Marvel khởi kiện Disney do hãng đã vi phạm hợp đồng khi cho phép phát trực tuyến bộ phim Black Widow song song với hình thức chiếu rạp. Điều này ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nữ diễn viên khi thù lao phần lớn phụ thuộc vào doanh thu tại rạp.
Việc chiếu song song "Black Widow" trên nền tảng trực tuyến lẫn các rạp phim đã khiến Disney vướng phải vụ kiện lùm xùm với nữ diễn viên Scarlett Johansson. (Ảnh: Screen Rant)
Thực tế, với việc phát hành phim tại các nền tảng số đã giúp Disney+ hay HBO Max... có thêm nhiều người đăng ký hơn, song, ban tổ chức CinemaCon cho rằng chiến lược phát hành song song này không hề có hiệu quả khi mà việc phát hành ngay trên nền tảng số rất dễ dẫn đến các vi phạm bản quyền tràn lan.
"Chiến lược phát hành song song không ổn, không ổn một chút nào với bất kì ai", John Fithian - chủ tịch chuỗi rạp National Assn - khẳng định, "Các rạp chiếu bóng sẽ không thể quay về như thời kì trước đây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các rạp chiếu nên bị đối xử như thế này trong mùa dịch".
(Ảnh: Houstonia Magazine)
Hãng phim MGM cũng hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của phía các chủ rạp chiếu phim. Chủ tịch MGM ông Michael De Luca khẳng định: "Sẽ không có ngành công nghiệp điện ảnh nếu không có rạp phim. Hollywood cũng không thể tồn tại nếu thiếu những rạp phim như vậy". MGM cũng chính là hãng phim nhất quyết hoãn lại những bom tấn của mình, trong đó có phần mới nhất của James Bond No Time To Die. Thay vì việc phát hành trên nền tảng trực tuyến, hãng phim quyết định chờ tới khi có thể ra mắt bộ phim tại các rạp chiếu bóng.
Trước đó, tình hình ảm đạm của ngành điện ảnh đã khiến khán giả lo lắng, tuy nhiên đây chắc chắn không phải dấu chấm hết. Theo dự đoán, ngành điện ảnh sẽ tự phục hồi sau khủng hoảng COVID-19. Sau thời gian dài không thể ra rạp, khán giả sẽ đặc biệt mong chờ để được xem phim trên màn ảnh rộng, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành điện ảnh phát triển hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!